10 sở thích có thể giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày

Chúng ta thường có nhận thức rằng gần như không thể cải thiện trí tuệ của bản thân. Hay luôn tin rằng trí thông minh được quyết định từ khi họ sinh ra và không có cách nào để thay đổi. Tuy nhiên, đó là một nhận định sai lầm. Ngoại lệ một số người gặp phải hoàn cảnh ngăn cản họ cải thiện trí thông minh, hầu hết số còn lại, có hàng tá thứ thực sự có thể khiến họ thông minh hơn.

Sở thích là một phần trong cuộc sống của chúng ta, sở thích luôn thú vị và gây hứng khởi, bởi vậy khi nó đã được phát triển để mang lại lợi ích, chúng ta có thể tiến bộ từng ngày một cách tự nhiên nhất.

  1. Chơi nhạc cụ.

Khổng Tử đã từng nói: “Âm nhạc tạo ra những khoái lạc không thể thiếu trong cuộc sống con người”.

Âm nhạc kích thích não bộ, và điều này đã được chứng minh qua nhiều nhiều nghiên cứu.Âm nhạc có khả năng gợi lên những cảm xúc và trạng thái tâm lý phức tạp. Rất nhiều các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc hay chơi một loại nhạc cụ có thể cải thiện đáng kể dung lượng bộ nhớ.Tập chơi một nhạc cụ cũng dạy cho bạn tính nhẫn nại và kiên trì khi dành thời gian nỗ lực tập luyện. Ngoài ra nó cũng mài dũa khả năng tập trung của bạn.

  1. Đọc thật nhiều

Việc đọc cải thiện trí thông minh của bạn về lâu dài, đặc biệt khi bạn đọc nhiều hơn với nhiều chủ đề khác nhau như tiểu thuyết, tiểu sử, văn học…

Việc đọc cũng giúp giải tỏa căng thẳng, giúp bạn trải nghiệm nhiều thăng bậc cảm xúc và giúp bổ sung nhiều mảng kiến thức. Tất cả các yếu tố trên giúp bạn cảm thấy hài lòng với bản thân hơn, và trở nên thoải mái với bản thân là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên hạnh phúc.

Thói quen đọc rất quan trọng để cải thiện kiến thức trong mọi lĩnh vực, chuẩn bị cho tất cả các tình huống và trở nên hiệu quả hơn nữa trong việc theo đuổi mục tiêu.

whytoread.com

 

  1. Ngồi thiền

Lợi ích trước mắt của việc ngồi thiền là giúp bạn tập trung hơn vào bản thân và hiểu rõ hơn về con người thật của mình. Ngồi thiền giúp con người chuyển sang một trạng thái tinh thần cao hơn, giúp giảm bớt căng thẳng và giải thoát ta khỏi những phiền muộn. Với sự bình tĩnh và trạng thái tĩnh lặng thu được sau quá trình thiền định, bạn có thể học, suy nghĩ và ;lên kế hoạch mọi việc một cách hiệu quả hơn.

Ngồi thiền thường xuyên giúp bạn kiểm soát hoàn toàn bản thân tốt hơn. Nhận ra những những yếu tố xao nhãng và kiểm soát bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình cải thiện trí thông minh của bạn.

  1. Rèn luyện não bộ

Cũng giống như nhu cầu tập thường xuyên để có một thể hình đẹp, bạn cũng cần rèn luyện để giúp não bộ luôn nhạy bén. Thường xuyên thử thách bộ não của bạn với những điều mới mẻ giúp cái thiện tư duy và tốc độ xử lý của não bộ.

Bạn có thể rèn luyện não bộ với sự hỗ trợ của nhiều công cụ như : sudoku, ghép hình, cờ hay các câu đố … Tất cả các hoạt động đó giúp não bộ liên tục tạo ra các liên kết noron thần kinh mới. Thông qua các hoạt động này bạn cũng học được kỹ năng phản ứng trước các tình huống mới một cách sáng tạo hơn, phát triển khả năng nhìn sự việc theo nhiều phương diện khác nhau và trở nên hiệu suất hơn.

  1. Rèn luyện sức khỏe

Một cơ thể khỏe mạnh đảm bảo một bộ não khỏe mạnh. Sau hết, bộ não của bạn cũng giống với các cơ bắp khác trên cơ thể, luyện tập thường xuyên giúp cho não bộ và cơ thể hoạt động trơn tru hơn. Luyện tập còn xóa tan căng thẳng và giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn.

Các bác sĩ đều đồng ý rằng hệ thống tuần hoàn máu lên não tốt hơn sẽ giúp cải thiện các chức năng não bộ. Rất nhiều nghiên cứu lên chuột và con người chỉ ra rằng rèn luyện cải thiện hệ thống tim mạch tạo ra những tế bào não mới, do đó cải thiện chức năng não bộ một cách toàn diện.

www.health101.info

 

  1. Học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới có thể không phải là một công việc dễ dàng nhưng chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích giúp bạn trở nên thông minh hơn. Quá trình học một ngôn ngữ mới bao gồm cả công việc phân tích các cấu trúc câu và học từ vựng, những công việc này sẽ giúp cải thiện trí thông minh và sức khỏe não bộ.

Đã có những chứng minh dựa trên thí nghiệm thực tế chỉ ra rằng những người đa ngôn ngữ thể hiện xuất sắc trong việc lên kế hoạch, đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề.

  1. Viết ra những suy nghĩ và cảm nhận của bản

Có hàng tá lợi ịch bạn có thể nhận được thông qua viết lách, bao gồm cải thiện trí thông minh một cách toàn diện.

Một điều hiển nhiên là hoạt động viết nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bạn. Nhưng bên cạnh đó nó còn giúp bạn phát triển những kỹ năng như tập trung, sáng tạo, tưởng tượng và nhận thức.

Những người hay viết thường được xem là những người cực kỳ thông minh. Bạn có thể luyện viết theo nhiều cách khác nhau, viết tay hoặc lập một blog trên mạng. Bạn cũng sẽ nhận được những từ vựng để rèn luyện trí tưởng tượng, học cách thể hiện bản thân một cách rõ ràng là một trong những con đường ngắn nhất cải thiện trí thông minh của bạn.

writersguild.ca

 

  1. Du lịch tới những vùng đất mới

Du lịch không chỉ là cách để giải tỏa nỗi buồn, hơn cả thế, du lịch thực sự có thể giúp bạn thông minh hơn.

Du lịch bao gồm cả hoạt động cơ thể và não bộ, giải thoát bạn khỏi những căng thẳng. Giống như bạn hoàn toàn thoát khỏi stress, bạn có thể tập trung hơn vào nhiệm vụ, quan sát, và đào sâu sự hiểu biết của bạn trong các lĩnh vực khác nhau.

elcomercio.pe

 

  1. Nấu ăn

Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng nấu ăn chỉ là công việc tốn thời gian và là một trong những điều chúng ta cố gắng tránh né.

Nhưng thay vì kêu ca, bạn nên cảm thấy hạnh phúc khi có cơ hội được vào bếp. Những người thường xuyên vào bếp, đặc biệt những người hay thử các món khác nhau luôn cực kỳ sáng tạo. Họ thường yêu cầu cao về chất lượng, không sợ thử những điều mới lạ và luôn tập trung chú ý những chi tiết rất nhỏ.

Bất cứ khi nào bạn nấu một món mới, bạn đang gián tiếp học cách làm việc đa nhiệm, sắp xếp công việc, ước lượng chính xác và ra quyết định một cách nhanh chóng. Với tất cả các kỹ năng bạn đang tiếp thu ở trên, bạn sẽ trở nên thông minh hơn.

www.banskohotelpremier.com

 

  1. Tham gia các hoạt động thể thao

Tham gia thường xuyên các hoạt động thể thao không chỉ luyện tập các bó cơ mà còn có tác dụng với não bộ. Chơi các môn thể thao thường xuyên giúp não bộ linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

Xem thể thao thực tế cũng có những lợi ích như vậy. Xem thể thao gắn liền với cả thiện chức năng não bộ và các bài tập bạn thực hiện trên cơ bắp. Tham gia các hoạt động thể thao cũng giúp nâng cao phản xạ, kỹ năng phối hợp đồng đội, thảo luận …

Những vận động viên nổi tiếng còn được biết đến bởi khả năng trí tuệ đặc biệt của họ. Không quan trọng bạn chơi bóng đã, bóng rổ hay chạy bộ. Lựa chọn tham gia các hoạt động thể thao thực sự sẽ tăng cường hoạt động não bộ của bạn.

globe-views.com

 

Bởi vậy, nếu sở thích của bạn có trong danh sách trên, xin chúc mừng bạn. Nếu không, tại sao bạn không thử bắt đầu một cái, hãy tham gia một lớp học đàn, học nấu ăn hay mua một quốn sách mới. hãy cũng làm phong phú cuộc sống và tận hưởng những lợi mà nó mang lại.

Biên dịch : BaQuang

Nguồn : lifehack.org

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan