Thiết bị xét nghiệm HIV của cô gái 15 tuổi

Phát minh của cô bé 15 tuổi có thể cứu giúp thế giới. Cô bé người Canada Nicole Sabina Ticea đã phát minh ra thiết bị để xét nghiệm HIV một cách đơn giản chỉ trong 1 tiếng đồng hồ. Thiết bị này đơn giản giống như thiết bị khám thai thông thường, nhưng chi phí sản xuất rất rẻ chỉ dưới 5 đô la Mỹ cho một bộ.

Cô bé đã đạt giải nhì tại cuộc thi Olympic khoa học được diễn ra ngày 16 tháng 5 năm 2015 (Intel ISEF). Số tiền thưởng Ticea nhận được là 50,000 đô la Mỹ. Điều đáng chú ý là con đường thương phẩm hoá sản phẩm của cô bé 15 tuổi này, hơn nữa cô bé còn thành lập công ty mang tên One World Diagnostics và hiện đang kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Cô bé cũng đang chuẩn bị triển khai sản phẩm này tại khu vực nam sa mạc Sahara, khu vực đặc biệt cần đến thiết bị xét nghiệm HIV của cô.

Theo số liệu thống kê từ liên hợp quốc, tại thời điểm cuối năm 2013 tổng số người nhiễm HIV là 35 triệu người. Mỗi năm số lượng người nhiễm HIV sẽ tăng khoảng trên 2 triệu người. Tất nhiên, trong những ca nhiễm mới vẫn có một số lượng không nhỏ những người chưa nhận ra mình đang bị nhiễm HIV.

 Theo trung tâm quản lý Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, phân nửa người trẻ mới nhiễm HIV không biết mình nhiễm HIV. Chỉ riêng những người từ 13 tuổi đến 24 tuổi mỗi năm có khoảng 50,000 ca nhiễm mới.  

Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm được HIV, có thể ké dài được thời gian phát bệnh được hàng chục năm. Nếu thiết bị do cô bé Ticea được phổ cập, không cần những kiến thức chuyên môn hay thiết bị đắt tiền, ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào đều có thể xét nghiệm HIV và có thể ngay lập tức biết kết quả. Nhiều người kỳ vọng, thiết bị mới này sẽ tăng số lượng người tự giác xét nghiệm HIV trong thời gian tới.

 

Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn

Biên tập: Kiều Chinh

Nguồn: Tabi-Labo

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments