[Chuyên đề] Sức hấp dẫn của nông nghiệp quy mô nhỏ tại Nhật Bản (Bài 2)

Bài 2: Công việc trong một ngày

Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu với các bạn nội dung công việc trong một ngày trên khu vườn Furai.

Lịch làm việc trong một ngày

Chụp ảnh khu vườn và đăng lên facebook mỗi sáng

Trên thực tế thì nông nghiệp mang tính “trăm họ” cần lên kế hoạch công việc cụ thể trong một ngày.

Mỗi sáng khi thức dậy, tôi bắt tay vào dọn dẹp nhà vệ sinh, thay rượu trên bàn thờ, đi thăm một vòng khu vườn và chụp ảnh đăng lên facebook. Việc thực hiện những thói quen tưởng chừng đơn giản này  mỗi ngày giúp tôi tỉnh táo và bổ sung thêm năng lượng cho một ngày mới.

Sau đó, tôi bắt đầu với việc kiểm tra mail, xử lý đơn đặt hàng đã nhận được qua mạng vào tối hôm trước, trả lời những thắc mắc và cảm ơn những phản hồi từ khách hàng. Việc lần làm ngay là lên danh sách đơn hàng và chuẩn bị cho việc gửi đi vào ngày hôm sau. Ngoài ra, tôi cũng nắm được số lượng rau củ cần thiết theo danh sách vợ tôi đã lập để làm dưa muối và bánh.

Sau khi, nắm bắt được toàn bộ công việc của ngày hôm nay và công việc cần chuẩn bị cho ngày hôm sau, tôi bắt tay vào công việc thu hoạch. Vào mùa đông việc thu hoạch tập trung vào những loại rau lấy củ và rau lấy lá nên không cần mất nhiều thời gian. Tuy nhiên vào mùa hè, tôi chủ yếu tập trung vào những loại rau lấy quả như cà chua thế nên công việc thu hoạch mất nhiều thời gian hơn (khoảng 2 tiếng rưỡi). Trong quá trình thu hoạch tôi thường kết hợp với cắt tỉa cây và tiến hành giải quyết luôn những công việc có thể làm ngay lúc đó.

9h30 là thời gian ăn sáng và nghỉ ngơi. Tôi vừa dùng bữa sáng vừa kiểm tra tin tức trên báo, rồi nghỉ ngơi khoảng 10 phút. Đây khoảng thời gian giúp tôi thư giãn.

Chuẩn bị set rau và chuyển đến cho khách hàng 

10h sáng là thời gian bắt đầu cho công việc chuyển rau đến cho khách. Đầu tiên, tôi phải chuẩn bị set rau. Thành phần của set rau được thay đổi theo mùa. Nếu tỉ mỉ sắp xếp rau vào túi sao cho thật đẹp mắt và đầy đủ chủng loại thì công việc này cũng mất khá nhiều thời gian. Ngoài set rau, tôi cũng chuẩn bị set nguyên liệu để làm đồ dưa muối và bánh.

Set rau bao gồm nhiều loại củ quả (Nguồn: r.gnavi.co.jp)

Tôi làm đến 13h rồi ăn cơm và ngủ trưa. Với tôi, đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi thoải mái nhất trong ngày.

Buổi chiều là thời gian cho công việc ngoài vườn và trên bàn giấy

Công việc ngoài vườn sẽ bắt đầu từ 3h chiều và thời gian này có thể thay đổi tuỳ thuộc theo mùa. Thời gian không có nhiều, vì vậy tôi cố gắng đẩy nhanh tốc độ công việc với hiệu quả cao nhất. Vì công việc làm vườn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên tôi nghĩ không nên lên một kế hoạch công việc quá cứng nhắc.

Tôi tiến hành công việc bàn giấy vào khoảng thời gian chiều tối để tổng kết lại công việc trong một ngày (kiểm tra việc gửi hàng đi cho khách, viết blog và nhật ký công việc trong ngày, xử lý đơn đặt hàng…). Tuỳ thuộc vào nội dung công việc trong ngày mà nội dung nhật ký cũng thay đổi. Thời gian khi mới bắt đầu, tôi cũng không biết phải nên viết gì, tôi phải vừa làm việc vừa tham khảo tài liệu, nhưng bây giờ  không cần chuẩn bị tôi cũng hình dung được nội dung sẽ viết. Hơn nữa, thông qua việc viết nhật ký tôi có thể nhìn lại những công việc đã làm trong ngày và việc cần làm vào ngày mai.

Vợ tôi chế biến đồ dưa muối, bánh và nhiều sản phẩm khác

Công việc thường sẽ theo trình tự sau. Vào mùa đông, tôi thường dậy và bắt đầu công việc từ 6h sáng, tuy nhiên vào mùa hè sẽ là 4h30 (thực tế công việc thu hoạch rau vào mùa hè mất khá nhiều thời gian nên cần dậy sớm để đảm bảo thời điểm kết thúc công việc thu hoạch ở các mùa là như nhau). Công việc ngoài vườn cũng tương tự như vậy, vào mùa đông công việc thường kết thúc sớm vào khoảng 17h chiều vì trời tối nhanh, nhưng vào mùa hè thì thời gian làm việc có thể kéo dài đến tận 19h.

Những ngày cuối tuần là ngày nghỉ gia đình nên tôi hạn chế nhận đơn đặt hàng và tập trung cho công việc ngoài vườn.

Về phân chia công việc, tôi đảm nhận chủ yếu những công việc như trồng trọt, thu hoạch, tạo set rau…còn vợ tôi thì đảm nhận những công việc liên quan đến chế biến như đồ dưa muối hay bánh và nhiếu thực phẩm chế biến khác từ rau quả (vợ tôi thì hầu như không tham gia vào công việc ngoài vườn). Nhờ phân chia công việc rõ ràng nên vợ tôi có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình và con nhỏ, hơn nữa cũng có thể điều chỉnh thời gian để có thể phụ giúp tôi khi rảnh.

(Mời các bạn đón đọc bài 3: Công việc trong một năm)

Thực hiện: Ngocnguyen

Tài liệu tham khảo: Kỹ năng khởi nghiệp với nông nghiệp quy mô nhỏ – Nishita Eiki

 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “[Chuyên đề] Sức hấp dẫn của nông nghiệp quy mô nhỏ tại Nhật Bản (Bài 2)”

  1. […] Bài viết trước VietFuji đã giới thiệu với các bạn công việc trong một ngày. Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thiếp công việc trong sáu tháng đầu năm của ông chủ vườn rau Furai. […]

  2. Để phát triển nông nghiệp theo Nhật Bản là cả 1 vấn đề tại Việt Nam.

Comments are closed.