Suy nghĩ theo QC (phần 3): Vòng tròn PDCA

Bài tiếp theo trong dãy bài về quản lý chất lượng sẽ bàn về vòng tròn PDCA. Nếu thực sự nghiêm túc đọc và áp dụng những điều học được từ bài báo này vào thực tế, chẳng hạn khi cần lên kế hoạch một dự án nào đó từ lớn cho tới nhỏ, bạn sẽ thấy ngạc nhiên về thành quả mình đạt được.

P = Plan = Lập kế hoạch
D = Do = Thực hiện kế hoạch
C = Check = Xác nhận kết quả
A = Action = Điều chỉnh cho phù hợp với thực tế

PDCA là vòng tròn của bốn hoạt động kể trên.

Để có thể tiến hành công việc với hiệu suất cao thì P và D phải tuân theo QCDSM (Quality = Chất lượng, Cost = Giá gốc, Delivery = Thời hạn giao hàng, Safe = An toàn, Moral = Luân lý), C phải đo được mức độ thực hiện QCDSM, và A phải được tiến hành một cách thường xuyên.

Điều cơ bản để làm được công việc tốt

Với nhiều người, khi nào việc tới thì bắt tay vào làm, khi nào xong việc thì dọn tay kết thúc. Như thế này thì chỉ mới thực hiện được D mà thôi. Nhìn sơ qua thì làm việc theo hướng này thì hết sức đơn giản nhưng thực tế phần P chưa được cân nhắc chu đáo nên trong quá trình thực hiện sẽ tốn nhiều công sức để điều chỉnh, dẫn đến hiệu suất không cao. Hơn nữa, không có phần rút kinh nghiệm A thì sẽ mãi dậm chân tại chỗ, mãi không nâng cao được trình độ. Trường hợp tệ hơn công việc mà mình đang làm lại là lãng phí và liên tục duy trì sự lãng phí đó mà thôi.

Về vòng PDCA có thể hiểu theo 3 cách sau:

1. PDCA không được thực hiện: Công việc phát sinh nhiều lãng phí

2. PDCA quay theo vòng tròn: Không có phần rút kinh nghiệm, giữ nguyên hiện trạng, không nâng cao được trình độ

3. PDCA quay theo hình xoắn ốc đi lên: Có thực hiện đầy đủ 4 phần, có rút kinh nghiệm cho những lần làm việc tiếp theo. Đây là vòng xoắn mà người muốn phát triển bản thân cần hướng tới.

Tại Toyota và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, PDCA là khái niệm cơ bản. Nhiều người có thể hiểu ý nghĩa nhưng không hẳn ai cũng có thể thực hiện. Bạn có muốn thực hiện vòng xoắn này không. Nếu có hãy thử từ những việc xung quanh xem nhé.

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan