Thu khí carbonic từ khí quyển để sản xuất vật liệu cho tương lai

Sợi Carbon nano nắm giữ tiềm năng vô tận cho tương lai. Một ngày nào đó, vật liệu này có thể sử dụng để sản xuất áo giáp chống đạn chắc chắn hơn, thay thế cơ nhân tạo hay thậm chí tái tạo lại tim bị tổn thương. Nhưng điều tuyệt vời nhất của vật liệu này đối với nhân loại không phải những gì nó đem lại, mà rất có thể là những gì nó lấy đi. Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật có thể lấy lượng khí cacbonic trong bầu khí quyển để chuyển thành vật liệu sợi carbon nano, cung cấp nguyên vật liệu cho vô số các ngành công nghiệp khác nhau.

Một đội ngũ các nhà khoa học thuộc đại học George Washington, dẫn đầu bởi Stuart Licht, hiện đang phát triển một cách tiếp cận được gọi là “kim cương đến từ bầu trời”. Một phần ý nghĩa của cái tên này đến từ việc kim cương cũng làm từ carbon, nhưng nó còn khẳng định giá trị trong tương lai của vật liệu sợi lấy nguyên liệu từ bầu khí quyển này.

Hệ thống sẽ lấy CO2 và cho khí đi qua muối cacbonat nóng chảy tại 750 độ C. Sau đó, khí này được sử dụng như chẫt dẫn điện giữa hai điện cực nickel và thép. Dần dần CO2 sẽ bị điện giải, sợi cacbon Nano sẽ được hình thành tại đầu điện cực thép.

Một trong những ưu điểm khác của phương pháp này chính là tốn năng lượng rất ít. Hệ thống hybrid kết hợp pin mặt trời và hệ thống hấp thu nhiệt lượng thừa được kết hợp để tiết kiệm năng lượng cần để đưa đến nhiệt độ cần thiết, quy trình này thậm chí chỉ cần 1 Volt hiệu điện thế.

Licht cho biết các nhà nghiên cứu tính toán ra được rằng nếu mở rộng quy mô của dự án ra một khoảng diện tích bằng 10% diện tích sa mạc Sahara là đủ để giảm nồng độ CO2 trong khí quyển xuống dưới mức trước thời kỳ cách mạng công nghiệp chỉ trong vòng 10 năm, bên cạnh đó còn cung cấp cho chúng ta vô vàn vật liệu dành cho tương lai.

Nghiên cứu này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhóm đang làm việc để tìm cách nhân rộng quy mô của quá trình này và làm sao để sản xuất ra sợi cacbon nano với độ lớn cố định.

Biên dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Nguồn: Gizmag

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

3 thoughts on “Thu khí carbonic từ khí quyển để sản xuất vật liệu cho tương lai”

  1. Rất cám ơn sự góp ý của các ban. Xin được phép sửa từ “điện năng” thành “hiệu điện thế”. Vì đây là công nghệ hoàn toàn mới nên mọi vấn đề về kỹ thuật khó có thể trả lời các bạn đươc. Để hiểu rõ hơn, các bạn có thể tham khảo bài báo gốc được kèm link tại cuối mỗi bài báo dich.

  2. Năng lượng thì phải là Joule hay calorie hay wat giờ chứ tiêu hao 1V là nghĩa gì 😀

  3. Ý tưởng tuyệt vời !nhưng tại sao chỉ tiêu hao 1 volt điện năng ?

Comments are closed.