Công xưởng ngầm

“Nằm tại không gian “dị”…
Tăng độ chính xác khi gia công…
Vô cùng thân thiện với môi trường…”

Với những đặc trưng ấy, công xưởng ngầm của công ty Syvec đã đạt giải nhất cuộc thi “Công xưởng ưu tú” do báo Nikkei -Nhật Bản tổ chức.

Ông Hirabayashi Kouzou,tổng giám đốc Syvec (Nguồn ảnh: Nikkei Monozukuri)

Công xưởng “ước mơ”

PV: Trong quá trình bình xét giải thưởng “công xưởng mạnh”, tôi được biết rằng để hoàn thành concept (mô hình) công xưởng ngầm dưới lòng đất thì công ty phải đầu tư số tiền lên đến 2.8 tỷ yên, vượt cả doanh thu trong một năm(là 20 tỷ yên). Vì lý do gì mà công ty có thể mạnh dạn quyết định đầu tư số tiền lớn như vậy?

Bản thân tôi luôn muốn công ty tiếp tục chú trọng sản xuất trong nước. Đối với xí nghiệp sản xuất, điều quan trọng không chỉ đơn thuần là nâng cao kỹ thuật sản xuất mà còn cần đặt sứ mệnh truyền thụ kỹ thuật sản xuất đến thế hệ sau lên hàng đầu.(*) Hơn thế, thời buổi công nghệ biến đổi cấp tốc hiện nay đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình sản xuất. Lý do tại sao công ty lại quyết định đầu tư lớn như vậy chính là vì chúng tôi khao khát đương đầu với thử thách để có được sản phẩm với chất lượng tuyệt đối. Từ khát khao ấy thì chúng tôi đã giác ngộ rằng dẫu có tốn kém thế nào cũng phải làm cho bằng được.

Chúng tôi đặt tên cho công xưởng mới là “công xưởng ước mơ” cũng là vì lý do đó. Đây sẽ là công xưởng hiện thực hoá mơ ước của chúng tôi. Mơ ước làm cho đời sống nhân viên và gia đình họ hạnh phúc, mơ ước được cống hiến cho xã hội và khách hàng. Để có thể tiếp tục sản xuất trong nước, chúng tôi cần một công xưởng độc nhất vô nhị trên thế giới và cần bản thân nhân viên làm việc cũng suy nghĩ rằng công xưởng ấy là tuyệt vời nhất. Trên thực tế, đây là công xưởng đâu tiên trong ngành khuôn mẫu được xây ngầm dưới lòng đất.

Tại công xưởng ngầm này, chúng tôi sử dụng phong cách cận đại, sử dụng phông màu trắng cho toàn bộ tường và sàn nhà. Vì điều này, thậm chí chúng tôi đã bị chỉ trích vì có quan niệm bảo thủ cho rằng “trong giới sản xuất, phải kiêng kị màu trắng”. Nhưng vì mong muốn có được một môi trường tốt cho việc sáng tạo ý tưởng mới, bất cứ phương tiện gì có ích chúng tôi đều sử dụng. Công xưởng trước đây là nơi cha tôi (nguyên tổng giám đốc) mài giũa kỹ thuật ép khuôn, khuôn mẫu, tức chính là “bệ phóng ước mơ”. Vì thế, khi ông chuyển giao lại cho thế hệ con cháu chúng tôi, chúng tôi phải tự biết trách nhiệm theo đuổi những tầm cao mới.

PV: Ý tưởng về công xưởng ngầm dưới đất này phải chăng đã có từ những đời tổng giám đốc trước đây ?

Ý tưởng cụ thể này khởi nguồn từ thế hệ của tôi. Lúc đó, tôi mới tại chức được 5 năm nhưng đã nhen nhóm từ năm thứ hai kể từ khi nhậm chức. Cha tôi đã nỗ lực hết mình để duy trì sản xuất, nhờ đó đảm bảo được doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận. Nhưng như thế thôi thì có lẽ chưa đủ để hy vọng có được sự phát triển lớn mạnh hơn cho công ty sau này. Tôi không có hứng thú với việc duy trì trạng thái hiện tại. Chính vì cảm nhận nguy cơ trên, cộng với việc đồng cảm với ý chí chung của nhân viên là: “Kể từ bây giờ, Syvec sẽ chiến đấu, hướng tới nền sản xuất tiên tiến hơn”. Chúng tôi có suy nghĩ nỗ lực theo đuổi chung một ước mơ lớn.

PV: Dựa vào ý tưởng công xưởng ước mơ này, cái nhìn của khách hàng đối với công ty phải chăng cũng đang thay đổi ?

Nhờ ý tưởng tạo nên công xưởng trong một “khoảng không gian kỳ dị”, số lượng khách hàng mong muốn được tham quan công ty đang dần tăng lên. Số chuyên gia cùng ngành đến tham quan cũng nhiều lên và số chuyên gia trái ngành cũng không hề ít.
Khi tổ chức tham quan công xưởng, ngược lại chúng tôi cũng nhận được không ít những ý tưởng mới. Chúng tôi thực sự biết ơn các vị khách quý đã cất công tốn thời gian, tiền bạc đến thăm công xưởng, thậm chí còn đưa ra những gợi ý quý báu. Đó là phương thức giao lưu, trao đổi thông tin hiệu quả nhất mà tôi từng biết.

PV: Hiện công ty cũng đang rất tích cực trao đổi bán hàng với nước ngoài, nhưng có lẽ quảng bá công xưởng ngầm vẫn có hiệu quả hơn chăng?

Từ nước ngoài cũng có nhiều vị khách đến thăm công ty chúng tôi. Khi được hỏi cảm tưởng thì tôi rất vui khi họ nói: “Tôi chưa từng thấy công xưởng nào giống vậy”. Khoảnh khắc cho cả thế giới biết rằng tại Nhật cũng có những công xưởng vô cùng tuyệt vời khiến lòng tôi vô cùng xúc động.

Công ty Syvec sở hữu nhiều thiết bị gia công chính xác tiên tiến (Nguồn ảnh: Syvec)

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan