Lớp mạ thuỷ tinh mới giúp tăng năng suất pin mặt trời

Lúc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà, cần thiết phải suy nghĩ hướng lắp để tận dụng tối đa ánh nắng từ mặt trời. Nhưng điều này đã không còn quan trọng vì một loại vật liệu mới đã được phát minh và giải quyết thấu đáo vấn đề này. Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một loại kính đặc biệt giúp pin mặt trời có thể hấp thu ánh nắng từ mọi hướng, tăng đáng kể hiệu suất pin và năng lượng sinh ra trong quá trình đó.

Các kỹ sư điện thuộc đại học khoa học kỹ thuật King Abdullah (KAUST) tại Ả rập Saudi và đại học National Central của Đài Loan đã kết hơp và tổng hợp ra một loại kính dung hợp Sillica theo một cách có thể tăng cường hoạt tính cho pin mặt trời khi mạ lên.

Lớp mạ thuỷ tinh này có cấu trúc chia tầng bao gồm một lớp ống nano siêu mỏng và nhỏ, và một lớp tường nano hình tổ ong lớn hơn được tích hợp vào vật liệu. Đội ngũ cho biết chức năng chia nhỏ bước sóng của ống Nano kết hợp với chức năng tăng cường chuyển hoá năng lượng của lớp tường năng lượng giúp tăng hiệu suất hấp thu ở bất cứ nơi đầu từ  5.2% đến  27.7% tuỳ theo góc sáng.

Vật liệu này không chỉ ấn tượng ở chỗ hấp thu ánh sáng dưới mọi góc độ, nó còn có chức năng tự làm sạch bụi, giúp giữ vững hiệu suất 98.6% trong 6 tuần sự dụng ngoài trời.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


http://www.gizmag.com/glass-coating-omnidirectional-solar-panels/40956/

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan