Bãi đỗ xe tự động lớn nhất châu Âu ở Đan Mạch

Một trong những cực hình của người tài xế đó là phải chạy xe vòng vòng trong những bãi đậu chỉ để tìm thấy được một chỗ còn trống. Thế nhưng bãi đỗ xe kiểu mới ở trung tâm Dokk1 tại Aarhaus, Đan Mạch sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Tất cả những gì tài xế cần làm đó là đưa xe vào bãi và hệ thống tự động sẽ giải quyết nốt phần công việc còn lại.

Ở tầng hầm của trung tâm có 20 buồng đậu xe, tài xế chỉ cần đưa xe vào đó và lấy vé. Hệ thống tự động được thiết kế bởi tập đoàn công nghiệp Lodige sẽ đưa chiếc xe đến chỗ đậu còn trống ở bãi phía trong (có sức chứa lên tới 1000 xe). Những hệ thống tương tự như Ray của tập đoàn Serva đã được triển khai tại sân bay Dusseldorf, nhưng với quy mô nhỏ hơn.

Công nghệ sử dụng tại bãi đỗ xe này cũng khác với những công nghệ được sử dụng trước đó. Cả hai hệ thống Dokk1 và Ray đều sử dụng kỹ thuật di chuyển riêng chiếc xe chứ không phải di chuyển cả phần giá đỡ xe (cũng đồng thời là vị trí lưu giữ xe) như trước. Điều này cho phép hệ thống hoạt động nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Sự khác biệt của hệ thống Ray và Dokk1 ở chỗ: hệ thống Ray sử dụng robot cỡ lớn, kẹp xe lại và nhấc đi. Còn hệ thống của Dokk1 thì sử dụng robot đơn giản hơn, với bốn cánh tay và chạy theo những đường ray có sẵn trên mặt đất. Bốn cánh tay của robot sẽ giống như gọng kìm, kẹp vào bốn bánh và nâng xe lên một khoảng vừa đủ để di chuyển.

Hệ thống Dokk1 có thể đáp ứng đến 1000 xe với ba tầng riêng biệt. Các robot đều được điều khiển không dây bằng Bluetooth và Wi-Fi. Lodige tuyên bố đây là hệ thống tự động không dây đầu tiên trong lĩnh vực này, và có thể thích ứng với nhiều loại xe khác nhau.

Ngoài ra, khi tài xế quay lại, hệ thống có thể nhanh chóng lấy xe chỉ trong vòng hai phút. Hệ thống cũng cho phép người sử dụng đặt hành lý vào (sau khi mua đồ) rồi cất xe lại để tiếp tục đi mua sắm tiếp. Lodige cũng tuyên bố rằng hệ thống này có chi phí chỉ tương đương với các bãi đỗ xe thông thường.

Bạn đọc quan tâm có thể xem hoạt động của hệ thống trong clip dưới đây.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan