Nếu nghĩ có đến 60% khả năng thành công thì còn chờ gì mà không làm?

Ảnh: aoa.org

Con người sẽ dễ hành động hơn với 60% khả năng sẽ thành công

Ông Yamada Shinichi làm công việc liên quan đến máy móc tại Toyota từ năm 1963~2004. Sau khi nghỉ hưu trong trở thành nhà tư vấn sản xuất cho nhiều công ty của Nhật Bản. Khi đến các công ty này, ông vẫn thường nói “Nếu nghĩ có thể làm được thì hãy hành động ngay”. Tuy nhiên, cũng không ít người không thể thực hiện được điều đó.

“Hầu như ai cũng rất sợ thất bại. Bởi vì nếu thất bại, họ sẽ bị đánh giá không tốt trong công ty. Vì thế, trong thực tế thì lời nói thường không đi đôi với việc làm. Để nhân viên có thể hành động ngay thì cần thiết phải có lời nói hoặc cơ hội phù hợp.”

Vì thế, mỗi khi ở công xưởng ông Yamada thường nói “Nếu nghĩ 60% khả năng thành công thì phải làm ngay”. Vì sao con số 60% được cho là thích hợp?

Nếu là 50% thì khả năng xác suất là phân nửa, tỷ lệ thành công và thất bại là như nhau. Vì thế rất nhiều người nghĩ rằng sẽ khó có khả năng thành công. Ngược lại nếu yêu cầu “Khả năng thành công phải là 70%”, hoặc “Khả năng thành công phải là 80% hãy làm” thì lại khiến nhân viên rụt rè. Bởi vì 70~80% là tỷ lệ cao và khả năng thành công cũng gần như đương nhiên. Và điều này khiến cho nhân viên thận trọng hơn với thất bại.

Đó cũng chính là lý do tại sao ông Yamada lại chọn 60% làm tỷ lệ thích hợp để hành động.

Cũng có những người hành động ngay kể cả khi nghĩ khả năng thành công chỉ có 30%

Tại Toyota, bắt đầu từ câu nói “Nếu nghĩ có đến 60% khả năng thành công thì còn chờ gì mà không làm?”, nhiều câu nói khác thúc đẩy hành động của nhân viên cũng được ra đời.

“Ở Toyota nhân viên thường được cấp trên chỉ đạo “Nếu bản thân mình nghĩ nó ok thì làm ngay đi, thất bại cũng được””

Nếu mình nghĩ ok thì phải làm ngay. Nếu thất bại thì dừng lại và quay lại điểm xuất phát. Người đã thất bại chỉ cần nói “Tôi đã làm thử nhưng thất bại rồi” là được. Điều này khiến nhân viên không còn sợ thất bại và xông xáo hơn trong công việc.

“Theo cảm giác của tôi thì nhân viên ở Toyota chỉ cần nghĩ có 30~40% thành công thì lập tức bắt tay vào làm. Ví dụ,trong buổi họp nếu nhân viên đưa ra một đề án hợp lý thì cấp trên sẽ nói ngay “cái này được đấy” và người nhân viên cũng bắt tay vào làm ngay.”

Trong Toyota, không cần ai chỉ thị, mọi người cũng suy nghĩ và hành động theo nguyên lý như vậy nhưng khi ông Yamada đến các công ty khác thì hầu như không thực hiện được việc này. Đó chính là lý do ông thường nhắc lại câu nói “Nếu nghĩ có đến 60% khả năng thành công thì còn chờ gì mà không làm?” tại nơi ông đến tư vấn để thay đổi suy nghĩ của nhân viên ở đó.

POINT
Những khi sợ thất bại mà không dám hành động thì hãy thử nói “Nếu nghĩ có đến 60% khả năng thành công thì còn chờ gì mà không làm?”


Bùi Linh
Theo sách “Những câu nói cửa miệng tại Toyota”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan