9 thói quen để tạo ra “may mắn”

Ai cũng muốn mình được may mắn. Người ta thường nhìn vào những người thành công và cho rằng “Ồ, họ thật là may mắn” hoặc tương tự thế. Thật khó có thể phủ nhận những lợi thế cá nhân mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra như: sinh ra trong gia đình giàu có, gia đình có truyền thống thành công (gene tốt), đưa sản phẩm ra đúng thời điểm, đúng lúc. Thế nhưng bản thân những người thành công lại đôi khi bỏ qua hoặc phung phí chính các lợi thế đó trước khi họ tận dụng chúng một cách triệt để (để thành công, tất nhiên). (Ảnh minh hoạ: Charles Rondeau)

Công bằng mà nói thì những người thành công không hoàn toàn phụ thuộc vào vận may để leo lên đầu người khác. Họ luôn cần có những bước đệm để tự vận may tìm đến họ. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê 9 thói quen của những người thành công để có thể nắm trọn mọi thứ trong tầm tay của mình.

1. Họ biến tiêu cực thành tích cực

Mọi việc xảy ra (với bạn) đều có hai mặt. Những thứ tưởng như tuyệt vời với người này có thể lại là gánh nặng của người khác, và ngược lại. Đó là lý do mà những người thành công thường đánh giá một cách thực dụng từng thông tin cho dù là rất nhỏ và suy nghĩ xem họ có thể làm cách nào tận dụng được chúng.

2. Họ không cố gắng sửa chữa hiện tại, họ tìm cách xây dựng tương lai

Quá khứ là một người thầy tốt, nhưng cũng là một cục nam châm cực mạnh có thể làm bạn xao lãng khỏi những cách tiếp cận sáng tạo và khách quan, hiện đại. Người thành công học từ quá khứ và cũng biết xem xét tương lai một cách cởi mở để xây dựng những luồng tư tưởng mới.

3. Họ nói có,một cách chọn lọc

Thật dễ dàng để bị kích động bởi những tiềm năng trong một dự án và cũng dễ dàng như thế để bắt đầu những thứ chẳng đi đến đâu. Nhưng hãy nhớ rằng thời gian là hữu hạn. Người thành công sẽ đánh giá cẩn thận từng vấn đề để đảm bảo năng lượng mà họ bỏ ra luôn có tỷ lệ thành công, chiến thắng cao nhất.

4. Họ không đợi cơ hội, họ tạo ra nó

Những người nghĩ rằng cơ hội là một ông già hào phóng, luôn tìm cách đến gõ cửa nhà bạn sẽ chỉ luôn chìm đắm trong nỗi cô đơn của sự thất bại. Người thành công biết cách đánh giá giá trị của một ý tưởng (bằng cách tìm hiểu, học tập, trao đổi,…) và bắt tay vào làm trước khi những người khác kịp nhận ra.

5. Họ sẵn sàng đối mặt

Những thợ săn giỏi sẵn sàng lao vào con mồi bất chấp những thử thách và chông gai. Tương tự, những người thành công hiểu rõ những lý do để phi vụ của mình thất bại và đủ bản lĩnh để đối mặt trước khi quyết định làm hay không.

6. Họ cụ thể hoá mục tiêu

Cố gắng theo đuổi thành công và thành tựu mà không hiểu rõ, không biết thứ gì đang đợi mình trước mắt chỉ đơn thuần là một cách thoả mãn dục vọng của bản thân. Hãy tạo ra một bức tranh rõ ràng nhất về tầm nhìn, về những thứ trước mắt bạn, và hãy đảm bảo bạn có thể giải trình nó một cách rõ ràng nhất cho những người đồng nghiệp. Đó chính là chìa khoá.

7. Họ cố chấp một cách có chừng mực

Cố chấp, không từ bỏ là hình mẫu đáng ngưỡng mộ của doanh nhân, nhưng ngược lại nó cũng có thể là mầm mống của tai hoạ. Hãy biết khi nào thì một ý tưởng không thể thực hiện hoặc chỉ có thể thực hiện với những thứ nằm ngoài tầm tay. Người thành công luôn đánh giá để biết khi nào thì cần phải kiên trì đột phá, còn khi nào thì nên dừng lại để bảo toàn lực lượng.

8. Họ sẵn sàng học hỏi và thực hành

Những kẻ tự-cho-rằng-mình-thông-minh thường nghĩ rằng ta đã có đủ những gì cần thiết và vấn đề bây giờ chỉ là thực hiện mà thôi. Người thành công không bao giờ thoả mãn với mức độ trí tuệ mình đang có. Hãy nhớ rằng thế giới luôn thay đổi và nếu không bắt kịp được với nó, bạn sẽ lấy cái gì ra để đi trước dẫn đầu? Niềm tin chăng?.

9. Họ biết kiềm chế sự thiếu nhẫn nại, vội vàng

Thiếu kiên nhẫn, vội vàng có thể đưa bạn đến thành công nhưng cũng thu hẹp tầm nhìn và quyết định của bạn. Bạn ghét phải chờ đợi nhưng hãy tự nhủ rằng điều đó xứng đánh với giá trị và những lợi thế mà bạn đạt được sau này. Người thành công biết nhường những thứ đơn giản, dễ dàng cho đối thủ bởi vì trong mắt họ, cuộc chơi vẫn còn dài.


Tác giả: Kevin Daum
Biên dịch: Trungmaster, theo Inc.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan