Nhiên liệu sinh học từ bã cafe giúp tạo thêm năng lượng cho London

(Nguồn ảnh: Biobeans)

Tách cafe bạn uống để khởi động một ngày làm việc mỗi sáng có khả năng sẽ còn đem lại lợi ích to lớn hơn thế nữa. Bio-bean, một công ty có trụ sở tại London, mong muốn có thể biến bã cà phê thành nhiên liệu sinh học để thay xăng, cũng như các chất đốt để làm ấm các toà nhà.

Việc sử dụng bã cà phê để chạy xe hơi cũng không phải điều gì quá mới mẻ, điểm khác biệt mà Bio-bean muốn tạo ra chính nằm ở tham vọng mở rộng ra thành quy mô công nghiệp, tạo thành một hệ thống tái chế, xử lý cho cả một thành phố khổng lồ, trong trường hợp này là thành phố London. Về cơ bản, công ty sẽ thu thập những bã cà phê thải ra, vì bã cà phê này có 20% chính là dầu có thể được chuyển hoá thành ethanol cũng như các dạng năng lượng sinh học khác có thể sử dụng trong xe hơi và xe bus. Công ty hiện đang thu thập bã cà phê từ những nguồn như công xưởng sản xuất cafe đóng gói, quán cafe, văn phòng hay tại các ga xe điện. Hiện tại thì lượng thu thập này chỉ mới có một vài trăm tấn trong một tuần nhưng công ty này dự tính sẽ tăng lên đến 50,000 tấn trong năm 2016, tương đượng với 1/4 lượng cà phê thải ra hàng năm tại London. Các cửa hàng cà phê đáp ứng cung cấp bã cà phê thải ra miễn phí cho Bio-bean, tiết kiệm cho họ một khoản tiền không nhỏ.

(Nguồn ảnh: Biobeans)

Bã cà phê được sấy khô rồi cho đi qua một quy trình sinh hoá tách hexane để vắt dầu. Bã còn lại sẽ được nén lại thành viên rồi đem đi đốt thay củi trong lò hơi, bã này sản xuất ra lượng nhiệt nhiều gấp rưỡi so với củi đốt thồng thường do chứa lượng calori khá lớn. Mọi chất xúc tác được sử dụng trong quá trình sinh hoá có thể được thu hồi lại gần như hoàn toàn với hiệu suất lên đến 99.9%.

Viên nén bã cafe được sử dụng làm chất đốt (Nguồn: Biobeans)

Bã cà phê có nhiều lợi thế trong việc sử dụng để làm nhiên liệu sinh học. Chẳng hạn như nhiên liệu này không phải cạnh tranh với hoa màu giống như các nhiên liệu sinh học đời đầu làm từ bắp hay dầu cọ. Không giống với dầu ăn thải ra (đây cũng là một trong những thứ sau khi được xử lý có thể dùng để làm nhiên liệu chạy xe), bã cà phê không cần phải có một quy trình lọc đắt đỏ mới ra được thành phẩm. Đồng thời, chỉ cần các thành phố hiện đại vẫn giữ nguyên thói quen uống cà phê thì nguồn nguyên liệu này lúc nào cũng có sẵn với số lượng lớn.

Cảm hứng của Bio-bean đến từ người sáng lập Arthur Kay. Trong lúc còn ở trường đại học, ông được giao nhiệm vụ thiết kế một hệ thống xử lý kín rác thải thành chất đốt để cũng cấp điện cho các toà nhà trong trường. Start-up do ông bắt đầu đã thành công rực rỡ, nhận được sự tài trợ quan trọng từ cả Richard Branson, chủ tịch tập đoàn Virgin cùng thị trưởng thành phố London Boris Johnson.

(Nguồn ảnh: Biobeans)

Ông Daniel Crockett, trưởng bộ phận giao tiếp công chúng của công ty cho biết: “Bio-bean đã tiết kiệm tiền cho khách hàng cũng như tạo ra được khả năng cạnh tranh lành mạnh với môi trường so với các dịch vụ xử lý rác thải khác. Chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp đối tác đã ủng hộ chúng tôi rất nhiều kể từ giai đoạn bắt đầu thực hiện”.

Mục tiêu của công ty là sản xuất đủ viên nén để làm ấm hơn 15,000 hộ gia đình. Còn nhiên liệu sản xuất thì sẽ được sử dụng để trợ giúp hệ thống giao thông trong thành phố, chẳng hạn như xe bus chạy bằng nhiên liệu sinh học.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan