Cánh tay robot điều khiển bởi ánh mắt


(Nguồn ảnh: Gizmag )

Trong sinh hoạt hằng ngày, nếu chúng ta có thêm một cánh tay nữa thì sẽ ra sao? Quả là một ý tưởng thú vị phải không các bạn?

Con người từ xa xưa đã mơ tưởng đến điều này qua các câu chuyện thần thoại, ví dụ như trong các thần thoại của Ấn Độ có thần Shiva mạnh mẽ với bốn tay. Thực ra, nếu đứng từ quan điểm cơ khí, một cánh tay robot thực hiện các chức năng theo yêu cầu là điều hoàn toàn có khả năng. Vấn đề được đặt ra là làm sao để cánh tay đó chuyển động đủ mượt mà để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, không gây khó chịu.

Tiến sĩ Aldo Faisai đang dẫn đầu một nhóm các kỹ sư tại đại học Hoàng Gia London với mục tiêu giải quyết được vấn đề đó. Họ đã phát triển một phần mềm máy tính mang tên Gaze Space có khả năng nhận thông tin từ ánh mắt người nhìn và chuyển hoá thành mệnh lệnh điều khiển robot. Ông Falsal cho biết, hệ thống này sẽ giúp chúng ta truyền thông tin đến máy thông qua việc chỉ định ý định của bản thân muốn làm gì với bàn tay.

Để biểu diễn, một trong những sinh viên cao học của ông, cô Sabine Dzieman đã cho hệ thống này vẽ thử một đường thẳng thông qua việc chỉ nhìn một điểm đầu và điểm cuối của đường thẳng đó. Để thay đổi màu sắc, cô nháy mắt ba lần rồi nhìn vào màu mà cô muốn thay đổi, sau đó tiếp tục nháy mắt ba lần để trở lại chế độ vẽ.

Ngoài việc giúp hỗ trợ thêm một “cánh tay” đắc lực phụ giúp việc nhà, kỹ thuật này cũng mang ý nghĩa quan trong trong nhiều lĩnh vực khác. Chẳng hạn như cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật hoặc khiếm thị. Các kỹ thuật nhằm “thông dịch” những chức năng tự nhiên của cơ thể thành ngôn ngữ điều khiển robot đang được nghiên cứu khắp nơi trên thế giới hiện nay với vô số các sản phẩm hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai không xa.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan