Toyoda Eiji – Vị giám đốc luôn tôn trọng những nhân viên trực tiếp dưới công xưởng

23010400_3877_1
Nguồn town.zaq.ne.jp

 

Ông Ryoko Kaine (làm việc tại Toyota từ năm 1974 trong phòng nhân sự và đã từng phụ trách chi nhánh tại Bắc Mỹ) kể rằng, ông từng tham gia dự án hợp tác góp vốn giữa Toyota với GM (General Motor – Mỹ) xây dựng công ty NUMMI (New United Motor Manufacturing, Inc.) từ năm 1991~1994. Khi này ông có vinh dự đựợc làm việc với ông Toyoda Eiji – Giám đốc đời thứ 5 (Năm 1967~19820), khi ông đến thăm quan và làm việc tại NUMMI.

Ông Eiji cũng là một mẫu nguời điển hình của Toyota – nguời luôn thực hiện triệt để chủ nghĩa “3 hiện” (hiện trường, hiện vật, hiện thực).

“Ông Eiji đến thăm NUMMI đúng vào thời điểm chúng tôi bắt đầu lắp ráp mẫu xe mới. Khi này ông Eiji cũng dùng bữa trưa tại nhà ăn của công ty như bao nguời khác. Mọi chuyện không có gì để nói nếu hôm đó ông Eiji không ăn quá nhanh như vậy. Ông ăn khá qua loa và nói với mọi nguời “chúng ta xuống xưởng thôi”.”

Sau đó tôi mới hiểu rằng thì ra ông coi việc xuống ngay công xưởng còn quan trọng hơn cả bữa ăn của mình. Điều này hoàn ngược với những quản lý đến từ GM, họ ăn uống từ tốn và thảo luận của chậm dãi. Nhưng ông Eiji thì nguợc lại, ông muốn xuống công xưởng càng nhanh càng tốt.

“Khi đó Toyota và GM đã tổ chức một cuộc họp giữa những cán bộ cấp cao của cả 2 bên. Những ngừơi quản lý bên phía GM thì đến với những tập tài liệu dày cộp và thảo luận một cách thong thả. Còn những người quản lý bên phía Toyota thì muốn cuộc họp diễn ra thật nhanh. Họ tiết kiệm từng phút để có thể xuống công xưởng sớm hơn.”

Nguợc lại với khi dùng bữa, ông Eiji lại rất chậm dãi khi quan sát công xưởng tại NUMMI. Sau đó, ông đến chào từng nhân viên, bắt tay họ và cảm ơn vì đã cố gắng trong công việc.

Tại Toyota, việc xây dựng một công xưởng thực sự tạo ra giá trị gia tăng là điều quan trọng nhất. Suy nghĩ này đã thấm sâu vào con nguời họ vì thế những nguời quản lý tại Toyota luôn thích đi xuống và quan sát công xưởng. Khi này, họ luôn nói với nhân viên của mình “Cảm ơn các anh đã luôn cố gắng trong công việc”.

Hành động này đã trở thành DNA của những nguời quản lý tại Toyota và vẫn đựợc duy trì đến tần bây giờ.

POINT

Việc xây dựng một công xưởng thực sự tạo ra giá trị gia tăng là rất quan trọng. Vì vậy, những nguời quản lý của Toyota luôn thích xuống và quan sát công xưởng.


Bùi Linh
Theo sách “Những câu nói cửa miệng tại Toyota”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan