Facebook sẽ đặt vệ tinh kết nối Internet tại khu vực Châu Phi

facebook-africa-internet-3 (gizmag)

Dự án mạng internet quốc tế của Facebook sắp chuẩn bị tiến lên một tầm cao mới, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông trùm mạng xã hội sẽ kết hợp cùng với một công ty của Pháp, Eutelsat, để phóng vệ tinh kết nối internet lên vũ trụ vào năm mới. Tham vọng của Facebook đó là sẽ mang internet đến với hàng triệu người sử dụng ở gần khu vực sa mạc Sahara ở Châu Phi. ( Ảnh: Gizmag)

Hiện tại, vệ tinh của Facebook và Eutelsat đang được chế tạo. Với tên gọi AMOS-6, vệ tinh này sẽ là cầu nối internet giữa miền Đông, miền Tây và miền Bắc châu Phi, vốn không thể thực hiện với các thiết bị trên mặt đất. Nửa đầu năm sau (2016), Facebook sẽ kết hợp với một đối tác ở địa phương để bắt đầu cung cấp dịch vụ.

Vệ tinh tiên tiến AMOS-6 là một trong những công cụ tương lai, nằm trong dự án Internet.org của Facebook hướng đến hai phần ba thế giới vẫn chưa có khả năng tiếp cận internet. Một trong số công cụ đó chính là chiếc drone không lồ có chức năng kết nối internet với tên gọi Aquila. Chiếc drone này có sải cánh tương đương một chiếc Boeing 737, sử dụng năng lượng mặt trời và có khả năng bay 90 ngày liên tục, chuyển tiếp tín hiệu internet đến các drone phụ ở bên dưới để mở rộng mạng lưới tiếp cận.

Để truyền tải thông tin như vậy, Facebook đã sử dụng hệ thống truyền thông bằng laser với độ chính xác rất cao. Theo Facebook, độ chính xác đó có thể tưởng tượng như việc bắn trúng một đồng mười xu ở khoảng cách 16km. Trên thử nghiệm thực tế, hệ thống có thể truyền tải đến 10GB dữ liệu/ giây, gấp 10 lần tốc độ của công nghệ laser thông thường. Hiện tại, dịch vụ này sẽ miễn phí hay có phí vẫn còn chưa được công bố.

Không chỉ có Facebook, Google cũng đang triển khai các dự án để cung cấp internet đến các vùng sâu miền xa, như Project Loon với một chiếc khinh khí cầu khổng lồ. Vào tháng bảy vừa qua chính quyền Sri Lanka đã tuyên bố rải khinh khí cầu đó sắp quốc gia để kết nối internet đến từng inch trên đất nước.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan