4 bí mật Richard Branson học được từ Nelson Mandela

mandela2-14902-530x330

Trong lúc tập đoàn Virgin America bắt đầu thông báo kế hoạch bán cổ phần cho công chúng (IPO), ngài Richard Branson đã thú thật (trên một bàn bia đêm khuya) mức độ điên khùng như thế nào mới đi nhúng tay vào ngành kinh doanh nhiều rủi ro, cho dù là với 350 công ty khác nhau cùng dưới nhãn hiệu Virgin. Trở lại lúc hãng hàng không Bay Area-based mới được thành lập, các đối thủ cạnh tranh của tập đoàn Virgin America đã hung hăng tấn công gã lính mới vào nghề này với vô số đợt tấn công tưởng như bất tận. Cuộc chiến giá cả, thưa kiện và điều phối đã ngốn đi vô số các nguồn tài nguyên quý giá.

“Phản ứng đối đầu mà bạn cảm thấy khi chịu tấn công sẽ lấy đi lượng lớn sức lực tinh thần. Thế nhưng nó đơn thuần chỉ lãng phí đi thời gian và tiền bạc”,Branson cho biết. Thay vào đó, nhà kinh doanh truyền kỳ này cùng các cộng sự của ông đã chú tâm vào việc tìm ra trải nghiệm mới cho khách hàng trong công nghiệp du lịch hàng không, và cuối cùng đã thắng lớn một khoản chia trong thị trường này.

Branson nói rằng thay vì tốn sức cảm thấy bị đe doạ hay lo sợ cho bản thân, ông luôn trấn tĩnh bản thân bằng 4 nguyên tắc đã được người thầy lâu năm chỉ dẫn, Nelson Mandela, người mà đã gặp phải những hoàn cảnh khắc nghiệt hơn biết bao nhiêu lần so với những gì chúng ta thường gặp phải.

Hãy để sứ mệnh, chứ không phải ác mộng định nghĩa con người của bạn

Ngài Mandela đã từng nói: “Khi tức tối cũng giống như ta uống thuốc độc còn hi vọng nó sẽ giết chết kẻ thù”. Trả thù không thể xoá đi những tội ác người ta gây ra đối với ngài cũng như không thể giúp ngài có được tương lai tốt đẹp hơn. Ông Branson đã nói: “Ngài Mandela sau khi được giải phóng sau hàng thập niên trong tù nhưng vẫn có khả năng bị giam lại trong “nhà tù của sự cay đắng, hằn học”. Nhưng không, thay vì thù hận ông dành từng ounce của sức sáng tạo để xây dựng nên một truyền kỳ sống mãi. Vì thế hãy bỏ qua thù hận và xây dựng công việc kinh doanh cho thật tốt.”

Hãy tập trung vào thứ bạn đang hướng tới (khách hàng), chứ không phải thứ bạn đang chống lại (đối thủ)

Thay vì để bị kéo vào một hồi cãi vã mệt mỏi kéo dài với đối thủ và chính quyền, tốt hơn hết cứ để bọn họ tốn năng lượng tự đánh nhau. Tập đoàn Virgin America không bao giờ phí sức vào những cuộc đấu đá lãnh địa hay những tên gọi, thay vào đó họ tập trung xây dựng nên một cộng đồng các khách hàng yêu thích không khí tươi mới, hưng phấn của tập đoàn này.

Quyết tâm kiên trì không có nghĩa là bỏ đi sự mềm dẻo

“Đừng đánh giá con người tôi qua sự thành công, hãy đánh giá bằng việc tôi đã ngã xuống bao nhiêu lần mà vẫn đứng dậy được” ngài Mandela luôn quan niệm như vậy. Khi bạn phải hứng chịu một cản trở trong kinh doanh, hãy thử tưởng tượng ngài Mandela đã phải trải qua những hoàn cảnh như thế nào, ông có khả năng sáng tạo được bao nhiêu khi bị giam vào nhà tù chật chội mỗi tối, còn từ sáng sớm đến hoàng hôn thì phải nặng nhọc kéo đá. Ông cho rằng: “Bạn không thể mạnh mẽ lên nếu chỉ biết từ năm này sang năm khác cầu nguyện hoàn cảnh tuyệt vọng sẽ thay đổi. Bạn cần thay đổi cách đối diện với hoàn cảnh. Hãy linh động tìm kiếm cánh cửa mới mỗi lần một cánh cửa đóng lại chính là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa người tìm ra lối thoát và người tự bị huỷ diệt.”

Branson cũng nhấn mạnh: “Đây chính là tinh thần cũng như sức sáng tạo mà bạn cần nếu muốn trở thành nhà kinh doanh”

Bạn không cần phải hoàn hảo mới có thể làm nên điều khác biệt

Tôi không bao giờ quên được kỷ niệm ngài Mandela đã gần như gục ngã trong tay tôi lúc nửa đêm sau chuyến viếng thăm cuối của ngài đến hội nghị Kinh Tế Toàn Cầu, được tổ chức tại vùng Alps, Thuỵ Sĩ, nơi hội tụ của CEO, tổng thống các nước, nghệ sĩ, các nhà giáo dục và tỷ phú. Lúc đó, tôi còn làm chủ biên cho trang Schwab.com và đang viết cuốn sách phỏng vấn hàng trăm nhà lãnh đạo tại Davos cho tuyển tập “Built to Last” cùng với giáo sư đại học Stanford, Jerry Poras. Hầu như mỗi vị lãnh đạo tôi gặp đều đưa tôi đến suy nghĩ Mandela là một hình mẫu lý tưởng của một nhà lãnh đạo. Với một nụ cười ý nhị, Mandela bảo với tôi rằng “sự hoàn mỹ chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của ông và ông cũng chưa bao giờ đạt được nó”.

Trong những năm đầu của Mandela – một luật sư trẻ, ông đã bị tống vào nhà tù, ngay cả lúc đó ông vẫn không bao giờ lay chuyển niềm tin vào sứ mệnh kết thúc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Nam Phi. Trước đó Mandela đã cố tìm một giải pháp hoà bình nhưng đến lúc con đường hoà bình ấy gần như đã trở thành ngõ cụt thì vào năm 1964, ông đã nổi dậy và sử dụng vũ trang. Vào năm 1964, ông bị kết tội phản động, sau đó nhận án chung thân. Thực tế cho thấy rằng chính việc ông không xuất phát như một vị thánh hoàn hảo trước công cuộc đấu tranh vì tự do, càng mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội chúng ta.

“Có được khả năng chịu được sóng gió không phải là vì bạn hoàn hảo hay may mắn, mà chính bởi vì bạn có đủ dũng cảm để tập trung xây dựng môt tương lai tốt đẹp hơn là chìm đắm trong quá khứ”, Richard đã đưa ra một kết luận sau khi uống hết một cốc bia.


Theo Inc.
Trịnh Trần Khánh Duy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan