Mánh đơn giản để bạn làm việc hiệu quả hơn với smartphone

Bạn có thường xuyên sử dụng smartphone giống như tôi không ? Hãy thừa nhận đi, đây là thiết bị điện tử mà chúng ta không thể nào sống mà không có nó trong thời đại này. Có những người thậm chí còn mắc chứng “nghiện smartphone”, họ dễ dàng nổi điên nếu không được tiếp cận chúng trong vòng vài giờ.

Chiếc smartphone có thể thay thế chức năng cho rất nhiều thiết bị khác. Nó có thể là nhật ký, danh bạ điện thoại, máy chơi game, máy đọc sách, máy nghe nhạc, máy ảnh,… Danh sách này sẽ chỉ ngày càng dài thêm. À, tất nhiên là phải kèm cả chức năng “điện thoại” nữa nhỉ.

Việc sử dụng smartphone cũng đã là một thói quen của nhiều người. Chúng ta chẳng cần đợi nó phải rung, phải có tin nhắn đến. Đôi khi ta chỉ cầm lên, lướt qua màn hình một chút rồi lại đặt xuống. Cứ thế vài phút sau lại lặp lại hành động đó.

Trên màn hình đó có cái gì để chúng ta nhìn vậy nhỉ? Chính là các app (ứng dụng). Một điểm chung của hầu hết những người sử dụng đó là : xu hướng sắp xếp ứng dụng theo thứ tự ưu tiên. “Những app thường xuyên được sử dụng hơn sẽ được đặt trên màn hình chính”, còn các ứng dụng khác thì ở các màn hình tiếp theo. Những ứng dụng chẳng mấy khi được sử dụng thì thậm chí còn không được đưa ra ngoài màn hình.

Đó không chỉ là một thói quen, mà có liên hệ đến cách bộ não con người tiếp nhận và xử lý thông tin logic. Mệnh đề này cũng có ý nghĩa hai chiều. Tức là: “những app được đặt ở màn hình chính cũng sẽ có khả năng được sử dụng thường xuyên”. Hay nói cách khác, con người có xu hướng sử dụng đồ vật nhiều hơn nếu “tiếp cận” chúng thường xuyên hơn. Để tôi cho bạn một ví dụ.

Tôi có một cuốn sách về “Nhận thức xúc giác của con người”. Đây là một cuốn sách hay trong chuyên ngành của tôi, tổng hợp nhiều kiến thức và từ vựng chuyên ngành quan trọng. Mặc dù biết là như vậy nhưng độ dày lên đến gần 1000 trang của nó thực sự làm tôi khó mà có cảm hứng đọc thường xuyên được. Tôi bèn đặt nó ở ngay giá sách cạnh giường ngủ. Mỗi ngày tôi thấy cuốn sách đó nhiều hơn và dần dà tôi nhận ra mình đang sử dụng nó thường xuyên hơn. Đến nay nó đã thành một trong những cuốn sách tôi sử dụng nhiều nhất, và nhờ đó vốn từ vựng chuyên ngành của tôi cũng khá hơn rất nhiều.

Quay trở lại với smartphone và app, vậy chìa khoá để tăng hiệu suất công việc và sự sáng tạo ở đây là gì?

“HÃY SẮP XẾP LẠI MÀN HÌNH CHÍNH CỦA SMARTPHONE”

Đặt những thứ bạn muốn sử dụng ở nơi bạn dễ nhìn thấy nhất. Trong kho ứng dụng của smartphone có vô số ứng dụng để giúp bạn làm việc hiệu quả và sáng tạo. Nhưng nếu chỉ download, dùng vài lần và để nguyên nó ở vị trí cũ thì bạn sẽ sớm quên sự hiện diện của nó thôi. Hãy đặt chúng ở màn hình chính.

Không chỉ có app mà hãy đặt cả các dự án, các đầu việc lên màn hình chính (bằng ghi chú, lịch nhắc việc,…). Tương tự như ví dụ về cuốn sách tôi đã nêu bên trên, bạn sẽ thấy mình dành nhiều thời gian cho chúng hơn là Facebook, Twitter, Zalo,.. đấy. Hãy thử và xem hiệu quả của chiêu này như thế nào nhé.


Trungmaster, theo lifehack

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan