Tiết kiệm không thể đưa bạn đến đỉnh cao

Tôi thường không thích có câu nói khẩu hiệu thường trực để nhai đi nhai lại cho người khác nghe. Thế mà trong vô thức, tôi lại có xu hướng thường xuyên nói với những người bắt tay vào start-up điều này: “Tiết kiệm không thể đưa bạn đến đỉnh cao”. Đây chính là một trong những tín điều của tôi.

Thời gian chính là kẻ thù lớn nhất đối với những người khởi nghiệp. Cho dù bạn có một tầm nhìn tốt, ở đâu đó sẽ có người khác nhắm vào cùng giải thưởng mà bạn hướng tới. Công ty đầu tiên tấn công vào thị trường mới sẽ nắm giữ hầu hết thị phần. Đó chính là xu hướng hoạt động của thị trường kỹ thuật công nghệ: người thắng cuộc sẽ có tất cả.

Có lẽ sẽ khó có thể nhận ra điều này nếu bạn vẫn còn ở giai đoạn bắt đầu khởi nghiệp và chưa suy nghĩ đến việc xâm chiếm ra thị trường thế giới. Tại giai đoạn này, các công ty thường chọn cách quản lý tiền bạc một cách cẩn thận nhất có thể. Cho dù không đạt được chỉ tiêu của năm đi chăng nữa, họ vẫn vui mừng khi co kéo tiết kiệm được chi phí hơn so với tiền kiếm ra.

Một mặt thì đây là điều rất tốt. Lý do các start-up thường thấy bại chủ yếu là do hết tiền. Chỉ cần còn tiền, bạn có thể vực dậy từ thất bại và tiếp tục chiến đấu. Mặt khác thì các nhà đầu tư cho bạn tiền vốn không phải để bạn ngồi lên đó và giữ của.

Tôi không nói bạn cần phải ném tiền qua của sổ. Ý tôi muốn bạn cần phải hành động mạo hiểm hơn. Đôi lúc cần chi mạnh tay, nhưng cũng có khi phải tiết kiệm.

Bạn càng nhanh tìm được sản phẩm thích hợp (hay một thị trường mới) rồi sau đó mạnh tay đầu tư vào, thì càng có cơ hội chiếm được thị trường và kiếm lại được vốn để phát triển kinh doanh tiếp tục. Nếu bạn để ý đến cách thức đầu tư của các công ty đã thành công chiếm lĩnh thị trường họ nhắm tới, bạn sẽ nhận ra là từng vòng xoay vốn tiền của họ ngày càng được rút ngắn về mặt thời gian. Họ hành động ngày càng nhanh hơn, tạo nên đà mạnh mẽ để tiến tới thành công trong từng vòng đầu tư.

Gần đây, tôi có biết đến một start-up đã bắt đầu khởi động vòng series A từ tận năm 2012. Tất nhiên mà nhờ đó công ty đạt được nhiều thành quả và có nguồn vốn hiệu quả. Nhưng câu hỏi lập tức nảy ra trong đâu tôi là tại sao họ không tiến tới các vòng tiếp theo sớm hơn? Tại sao lại kéo dài vòng series A lâu đến vậy? Đôi khi, bạn cần thiết phải làm điều đó. Bill Gross đã có một bài phát biểu trên TED rất hay về lý do các start-up thành công (bạn có thể xem thêm ở đây), và nhân tố quan trọng nhất theo ông chính là thời điểm thị trường. Nếu bạn cảm thấy mình đang chạy trước nhu cầu, hãy chậm lại và chờ. Nếu không phải như vậy, hãy hành động thật nhanh

Nếu bạn là một nhà đầu tư thì ắt hẳn bạn phải biết rằng thời gian chính là kẻ thù lớn nhất. Thứ tốt cần thời gian để đạt được, nhưng thời gian có thể được rút ngắn nếu cố gắng tập trung tìm được thị trường thích hợp để đặt nền tảng trưởng thành cho công ty của bạn.

Vì những lý do đó, tôi hết sức tin tưởng rằng bạn không thể tiết kiệm để tiến tới thành công. Khi bắt đầu thì tốn kém ít cũng được, nhưng để chiến thắng lúc kết thì phải trả giá tương xứng.


Nguồn: Inc

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan