Việc hôm nay chớ để ngày mai

Muda (lãng phí) ở con người cũng như trong các doanh nghiệp đều giống nhau ở điểm nếu cứ vứt đó thì năng lực cạnh tranh sẽ chẳng bao giờ được cải thiện. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với phần lớn những người muốn loại bỏ lãng phí là suy nghĩ không có cách nào tốt hơn cách mình đang làm. Vì thế hầu như họ không sẵn sàng để đón nhận thay đổi. Cũng có người đã nghĩ rằng “Nếu giữ nguyên hiện trạng này thì không được” nhưng cũng rất khó để họ có thể thay đổi ngay cách làm mà mình đã quen từ lâu. Và cũng có nhiều người luôn suy nghĩ rằng nếu có thể thì đừng nên thay đổi một cái gì hết.

Trong công xưởng, không ít người tỏ ra hứng thú với hoạt động Kaizen (cải thiện) nhưng lại không nghĩ đó là việc của mình. Đây chính là vấn đề làm đau đầu bao nhà quản lí tại các công ty có ý định áp dụng Kaizen tại công xưởng của mình.

Tại một công ty chuyên sản xuất linh kiện ô tô mà tôi có dịp được thăm quan, sau khi quyết định áp dụng Kaizen vào sản xuất, họ đã thành lập “Hội nghiên cứu Kaizen” và hoạt động định kì. Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai, hoạt động Kaizen hầu như không mang lại kết quả gì khả quan. Làm một cuộc thăm dò đối với các thành viên của nhóm Kaizen, tôi nhận ra rằng họ rất quan tâm và muốn học về Kaizen tuy nhiên phần lớn trong số đó lại không nghĩ việc tự mình suy nghĩ và tìm ra vấn đề là công việc của bản thân. Trong các buổi học về Kaizen, hầu như mọi người đều chỉ đại khái biết rằng ở chỗ đó có một vấn đề như thế này. Đây chính là lí do khiến hoạt động Kaizen khó mà tiến triển thêm.

Một tổ chức Kaizen tốt không đơn giản chỉ lập ra một nhóm để mọi người học và thảo luận không, quan trọng hơn cả việc học đó là việc “đầu tiên phải làm thử”, tập để ý và tìm kiếm vấn đề, đưa ra phương án giải quyết rồi chuyển nó thành hành động. Những ý tưởng Kaizen đã được đưa ra thì phải cố gắng làm ngay trong hôm đó. Nếu làm ngay thì chúng ta sẽ không phải đợi lâu để biết kết quả và có thể so sánh với hiện trạng, cách làm trước Kaizen.

Việc tiến hành ngay lập tức những ý tưởng Kaizen và đưa ra kết quả sớm sẽ khiến nhân viên làm việc trực tiếp sẽ phải thốt lên rằng “thật tốt khi Kaizen”. Nếu duy trì được cách làm này thì dần dần mọi người sẽ hiểu được ý nghĩa của việc Kaizen và tự ý thức được đây cũng là việc của chính bản thân mình.

Việc hôm nay chớ để ngày mai

Yếu tố quan trọng nhất trong việc duy trì hoạt động Kaizen chính là “khi có ý thưởng phải hành động và làm thử ngay”. Nếu cứ nghĩ “thôi mai làm cũng được” cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang thờ ơ với sự tồn tại của lãng phí. Vậy nên việc chuyển ngay suy nghĩ thành hành động sẽ thúc đẩy nhanh hơn tốc độ Kaizen. Ở đâu cũng vậy, trước khi Kaizen thì công ty có cả đống vấn đề. Nhưng cứ vất đấy, cứ chỉ suy nghĩ thôi thì sẽ chẳng có gì thay đổi cả.


Bùi Linh
Theo “Phương pháp mài dũa năng lực Kaizen”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan