Kính viễn vọng vũ trụ mạnh nhất từ trước đến nay sẽ được phóng vào năm 2018

(Nguồn ảnh: phys.org)

Mô hình chiếc kính viễn vọng James Webb được đặt tại Trung Tâm Không Gian NASA đăt tại Greenbelt, Mary Land

Trong lúc kính viễn vọng không gian Hubble đón kỷ niệm 25 năm kể từ ngày phóng, NASA cùng các tổ chức cộng sự đã bẳt đầu xây dựng một công cụ mạnh mẽ hơn để quan sát kỹ càng vũ trụ của chúng ta hơn nữa.

Kinh viễn vọng không gian James Webb (JWST) sẽ có độ phóng đại gấp 100 lần Hubble, và sẽ được phóng vào năm 2018 với sứ mệnh giúp các nhà vũ trụ nhìn thấy được dải ngân hà đầu tiên được hình thành trong vũ trụ sơ sinh.

Trên trang website của NASA, hãng này đã giới thiệu: “JWST có thể nhìn về 200 triệu năm trước khi Big Bang xảy ra trong quá khứ. ”

Dự án này đã bị các nhà hành pháp để ý vì đội chi phí dự toán lên mức 6.8 tỷ đô-la, cao hơn hẳn so với mức ban đầu là 3.5 tỷ đô-la. Nhưng NASA đã hứa sẽ giữ đúng kế hoạch phóng cho chiếc kính viễn vọng thế hệ mới này vào tháng 10 năm 2018.

“Nhiệm vụ của Webb chính là quan sát dải ngân hà đầu tiên của vũ trụ, đồng thời chúng tôi còn có thể quan sát được những phần tối nhất của vũ trụ, nơi sản sinh ra những ngôi sao”, nhà khoa học Mark Clampin, trực thuộc dự án kính viễn vọng Webb cho biết.

Ở trong một căn phòng khổng lồ tại đâu đó, nơi sự sạch sẽ được đặt lên hàng đầu để bụi bẩn không làm hư hỏng các thiết bị, một đội ngũ các kỹ sư, với trang phục trắng như những bác sỹ, đang cật lực xây dựng nên chiếc kính viễn vọng sẽ làm nên huyền thoại này. Chiếc kính viễn vọng này dự tính sẽ nặng 64 tấn, chiếc gương chính có đường kính là 6.5 m, lớn gấp 3 lần so với Hubble, hệ thống camera và phân quang kế có khả năng thu được tín hiệu vô cùng mờ nhạt.

Khả năng thu được tín hiệu hồng ngoại giúp JWST có thể quan sát được những thiên thể ở nơi vô cùng xa xôi, cửa đóng camera cũng có thể giữ mở trong thời gian dài để thu ánh sáng.

(Nguồn ảnh: phys.org)Chiếc kính tương tự sẽ được gắn vào kính viễn vọng James Webb

Săn lùng sự sống

JWST cũng sẽ chịu trách nhiệm tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm sự sống khác hiện diện trong vũ trụ bằng cách mở ra cánh cửa sổ soi sáng các hành tình bên ngoài hệ mặt trời – hay còn được gọi là exoplanet.

Từ năm 2009, kính viễn vọng không gian Kepler của NASA đã giúp các nhà thiên văn xác định được hàng nghìn exoplanet. JWST được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ của quá trình này.

Khác với Hubble chỉ xoay vòng quanh trái đất, JWST sẽ đi xa hơn nữa, đến nơi được gọi là L2, tức LaGrange Point, cách xa trái đất 1,5 triệu kilomet

Khoảng cách này giúp giữ kính viễn vọng thật lạnh, ngăn ngừa khả năng bị nhiễu bởi chính ánh sáng hồng ngoại của bản thân. Chiếc kính này sẽ theo đuôi trái đất xoay vòng theo chu kỳ 1 năm, tức nó sẽ xoay quanh mặt trời chứ không xoay quanh trái đất. JWST sẽ được phóng trên chiếc rocket Ariane 5, được sản xuất bởi hãng Không Gian Châu Âu (European Space Agency) vào năm 2018.

“Hubble đã viết lại những điều ghi trong sách giáo khoa, còn JWST sẽ viết lại những điều đó”, Matt Greenhouse, nhà khoa học thuộc dự án JWST, cho biết.


Nguồn:Phys.org

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan