EBM – Công nghệ in nóng chảy bằng chùm tia điện tử

※Hình ảnh minh họa: bản lề của động cơ phản lực được in 3D bằng phương pháp EBM (Nguồn: sculpteo)

Kỹ thuật in 3D bằng phương pháp nóng chảy nhờ chùm tia điện tử (Electron Beam Melting- gọi tắt là EBM) là một công nghệ độc quyền được phát triển bởi công ty công nghệ Thụy Điển, Arcam.

Vật liệu chủ yếu được dùng trong phương pháp này là kim loại. Về cơ bản, phương pháp EBM có nhiều điểm giống với phương pháp gia công kim loại trực tiếp, thiêu kết bằng laser (Direct Metal Laser Sintering- DMLS), trong việc tạo hình sản phẩm cuối từ bột kim loại. Điểm khác biệt chính nằm ở nguồn nhiệt, ở đây, với phương pháp EBM chính là chùm tia điện từ. Để sử dụng được chùm tia điện từ này môi trường gia công cần thiết phải được đặt trong điều kiện chân không.

EBM
Hình ảnh mô tả cấu tạo của một hệ thống in 3D bằng phương pháp EBM

 

Phương pháp EBM cho phép tạo nên các chi tiết, sản phẩm với mật độ cao và sử dụng được nhiều loại hợp kim kim loại khác nhau, cho phép tạo ra các sản phẩm thích hợp với môi trường y tế. Đây cũng là lý do mà EBM được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp y tế, đặc biệt cho các ca cấy ghép. Thêm vào đó, nhiều ngành công nghệ cao khác như công nghệ không gian, xe hơi cũng đang coi công nghệ EBM như một nền tảng cho việc gia công của tương lai.

Ưu điểm của phương pháp này là hoàn toàn an toàn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên nhược điểm của nó so với các phương pháp khác đó là khó sản xuất các chi tiết có biên dạng phức tạp và kích thước của chi tiết bị giới hạn trong kích thước của nguyên liệu ban đầu.


Biên dịch: Trungmaster,
theo THE FREE BEGINNER`S GUIDE TO 3D PRINTING, 3dprintingindustry


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan