Bài học về design từ 4 công ty đã thay đổi thế giới

Nhân loại trong suốt quá trình lịch sử lâu dài luôn tôn thờ cái đẹp. Hãy thử nhớ đến 7 kỳ quan kiến trúc cổ đại, hay những tác phẩm kiệt xuất của Micheangelo, tất cả đều chứng minh cho sự thật ấy.

Nhưng trong thời hiện đại, hình dáng đẹp những vẫn không hy sinh tính năng cần thiết, đó mới chính là thứ người tiêu dùng mong muốn. Năm ngoái, hội Quản Lý Thiết Kế và Mô-típ (Design Management Institute and Motiv) đã xuất bản một nghiên cứu, chứng minh rằng công ty có thiết kế đẹp sẽ phát triển vượt mức trung bình hơn 228% trong vòng 10 năm.

1. NIKE: Sức mạnh của biểu tượng

Biểu tượng của Nike là một trong những biểu tượng dễ nhận ra nhất trên thế giới, và đã giúp thương hiệu này bán được hàng triệu đô-la sản phẩm trong một năm.

Caroline Davidson đã thiết kế biểu tượng này vào năm 1971 khi còn là sinh viên với thù lao chỉ là 35$ (Về sau cô đã nhận được 500 cổ phiếu như lời cảm ơn). Davidson nói rằng cô muốn thiết kế một biểu tượng có thể truyền tải được cảm xúc đến người dùng, phù hợp khi đặt trên một đôi giày và được nhóm làm việc của cô yêu thích.

Sau gần 45 năm, logo trị giá $35 đó đã tiến hoá thành thương hiệu đáng giá lên đến 15 tỷ đô-la.

Bài học: Đừng coi thường giá trị của một logo. Có thể nó sẽ khiến bạn tốn $35, nhưng nếu thành công thì logo đó sẽ mang về cho bạn cả túi vàng.

2. Ikea: Mở rộng chân trời của bạn

Sau khi kết hôn, vợ của tôi đã rời quê nhà tại Đức và đến New York cùng tôi. Với những ai đã từng xa rời quê hương chắc sẽ hiểu được những năm đầu khó khăn như thế nào?

Những lúc vợ tôi nhớ nhà, cô ấy thường muốn đi đâu?

Chính là Ikea.

Theo lời cô ấy nói thì đó là nơi duy nhất khiến cô ấy có cảm giác đang ở nhà.

Khi tôi chia sẻ câu chuyện này, rất nhiều người đã đồng tình. Tại sao Ikea lại khiến nhiều người đến từ các vùng miền khác nhau có cùng cảm giác như đang ở quê nhà đến như vậy?

Theo website của hãng, mỗi năm đại diện của hãng đến thăm hàng nghìn chi nhánh kháp nơi trên thế giới. Mục đích để làm gì? Để tìm ra thứ khách hàng muốn, cần, thậm chí là mơ ước. Sau đó biết những điều đó trở thành ý tưởng mới và giải pháp để cải thiện tình hình từng chút.

Kế hoạch này thực sự thành công. Hàng triệu người trên khắp thế giới đều cảm thấy đang “ở nhà” khi đến với Ikea, bất kể họ đang ở nơi nào đi chăng nữa.

Bài học: Hãy học từ khách hàng. Đừng chỉ hỏi không. Quan sát, kiểm tra, phân tích. Chú ý đến cách họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đánh giá xem điều gì có hiệu quả và quyết tâm cải thiện tốt hơn.

3. Starbucks: thiết kế một trải nghiệm

Ông vua của cà phê 5 đô-la

Tại sao lại có nhiều người lại sẵn lòng bỏ ra nhiều tiền đến như vậy chỉ để có được thức uống phổ biến hàng đầu thế giới?

CEO Howard Schultz đã trả lời cho câu hỏi này một cách hoàn hảo khi trả lời phỏng vấn với Katie Couric:

“Mọi người trên thế giới, họ muốn có được trải nghiệm Starbuck

Đúng vậy, “trải nghiệm Starbuck”. Bạn không chỉ đơn thuần trả tiền cho cafe, bạn trả cho chiếc ghế sofa bằng da mềm mại, cho nhạc nền của Norah Jones và cả cả Wi-Fi không giới hạn.

Nhu cầu về “trải nghiệm” ngày càng tăng cao trong bối cảnh văn hoá họp tại quán cà phê và văn hoá freelance bắt đầu nở rộ.

Bài học: Đừng chỉ cung cấp cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ. Hãy cho họ một trải nghiệm.

4. Apple: Suy nghĩ khác biệt

Đó không chỉ đơn thuần là slogan của công ty. Đã có lần Steve Job nói: “Rất khó để thiết kế sản phẩm bằng nhóm tập trung. Trong nhiều trường hợp, người ta còn không biết bản thân muốn gì cho đến khi bạn đưa sản phẩm ra”

Câu nói trên không có ý nghĩa ông xem nghiên cứu thị trường là việc vô bổ. Ông chỉ muốn nhấn mạnh rằng thiết kế tốt có khả năng giải quyết được nhiều vấn đề mà bản thân người sử dụng còn chưa nhận ra.

Apple đã vật lộn hàng năm trời trong cái bóng của Microsoft. Nhưng kể cả trong lúc đó, công ty đã thành công xây dựng một lượng khách hàng trung thành trên khắp thế giới. Hãng thành công là do một khi người dùng đã thưởng thức một thiết kế tuyệt hảo, rất khó để quay trở lại dùng các sản phẩm khác.

Bài học: Hãy chống lại nỗi sợ khác biệt. Có lẽ bạn phải chờ rất lâu trước khi đạt được thành quả, nhưng có thật sự là bạn muốn giống nhưng người khác hay không?


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan