Nuôi trồng thực vật trong ánh sáng LED thay vì ánh sáng tự nhiên

Xu hướng các nhà vườn tại Nhật sử dụng công nghệ đèn LED tiên tiến để làm tăng năng suất đang ngày càng tăng cao tại Nhật. Công ty Nippon Valqua Industries, mới đây đã phát triển một sản phẩm cho phép gia tăng mật độ chiếu sáng của đèn LED bằng cách sử dụng các bộ phản chiếu đặt xung quanh đèn, còn công ty Show Denko thì giới thiệu công nghệ sử dụng bước sóng chuyển đổi định kỳ để gia tăng tốc độ phát triển của thực vật. Bằng việc ứng dụng những công nghệ trên, các doanh nghiệp này đang dần định hình thiết kế các nhà trồng trọt khép kín đẻ nuôi trồng thực vật hoàn toàn trong nhà, nhưng vẫn đảm bảo năng suất.

Hệ thống nhà trồng của công ty Nippon Valqua đã gây sự chú ý lớn tại triển lãm Lighting Japan 2015, được tổ chức vào trung tuần tháng 1 tại trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo Big Sight. Trong hệ thống để bàn khép kín và gọn nhẹ này, những cây hoa nhiều màu sắc vẫn sinh trưởng và nở rộ dưới công nghệ ánh sáng đèn LED hybrid của công ty.

Hệ thống sử dụng các bộ phản xạ để tập trung, làm gia tăng mật độ ánh sáng từ các bóng đèn LED. Tiêu thụ cùng mức năng lượng 18W như các chuỗi đèn LED thông thường, nhưng mật độ ánh sáng của hệ thống lại cao hơn đến hai lần. Thông thường, các nhà trồng khép kín thế này chỉ được sử dụng với các loại cây rau như rau diếp chứ không phải với cây hoa. Bởi mật độ ánh sáng yếu sẽ làm cho các cây có thân mảnh và khó nở hoa hơn. Thế nhưng các bộ phản xạ của Nippon Valqua đã giúp xử lý vấn đề này, mở rộng tiềm năng ứng dụng các nhà trồng trong thương mại với nhiều loại thực vật hơn.

Hiện tại Nippon Valqua xác định những đối tượng khách hàng chính cho công nghệ này sẽ là những cửa hàng thực vật tự cung tự bán, vốn vẫn gặp khó khăn trong việc xử lý những cây con. Một ông chủ cửa hàng dạng này cho biết: “Chúng tôi thường phải loại bỏ các cây con thuộc họ cây hoa, bởi vì vào đầu mùa xuân, nhiệt độ môi trường có thể đột ngột suy giảm và làm chúng bị khô héo”. Tuy nhiên, với công nghệ mới này thì kể cả khi thời tiết bên ngoài khắc nghiệt, với nhiệt độ thấp thì hệ thống trong nhà với đèn LED hybrid của Nippon Valqua vẫn có thể đảm bảo chất lượng sống của cây con trong thời gian từ ba đến bốn tuần.

Theo viện nghiên cứu Yano, thị trường cho các nhà trồng trong nước Nhật hoạt động hoàn toàn dựa trên ánh sáng nhân tạo sẽ đạt 13,1 tỷ Yên ( khoảng 109 triệu USD) vào năm 2015, và có thể lên tới 44,3 tỷ Yên vào năm 2025 cùng với sự gia tăng của các cây thuốc, cây rau được gia tăng giá trị dinh dưỡng (nutrient-enhanced vegetables).

Tương tự với Nippon Valqua, Showa Denko cũng là một cái tên đáng được nhắc đến trong thị trường nhà trồng sôi động này. Công ty Showa Denko đặt mục tiêu doanh số bán hàng trong lĩnh vực đạt 5 tỷ Yên vào năm 2016. Công nghệ lõi ở đây là phương pháp Shigyo, được phát triển trong hợp tác với Đại Học Yamaguchi. Phương pháp này chuyển đổi định kỳ bước sóng ánh sáng của đèn LED, giữa đỏ và xanh với chu kỳ 12 tiếng, trong đó ánh sáng đỏ là để kích thích quang hợp, còn ánh sáng xanh để kích thích phát triển của thực vật.

Thí nghiệm với hệ thống của Showa Denko, cây rau diếp đạt kích thước đủ để thu hoạch sau 32 ngày. Thời gian này ít hơn 10 ngày so với những hệ thống khác sử dụng đèn huỳnh quang và ít hơn 4 ngày so với sử dụng đèn LED thông thường. Những cây con được nuôi trồng bằng phương pháp Shigyo trong 14 ngày cũng có trọng lượng năng hơn 2.5 lần so với phương pháp đèn huỳnh quang.


Biên dịch: Trungmaster, theo NIKKEI ASIAN REVIEW


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Nuôi trồng thực vật trong ánh sáng LED thay vì ánh sáng tự nhiên”

  1. […] mới lạ (VietFuji đã có bài giới thiệu về một số công nghệ liên quan tại đây). Tuy nhiên những công thức phù hợp cho từng loại thực vật khác nhau vẫn còn […]

Comments are closed.