Mini-Farm Grow Box – hộp trồng rau trong nhà

Một chuyên gia về sức khỏe người tiêu dùng tại Texas, Mike Adams thuộc tổ chức phi lợi nhuận Food Rising đã phát triển một hộp nuôi trồng cây rau mới, không cần dùng đất vườn, không cần dùng đến hệ thống điện, với tên gọi Mini-Farm Grow Box. Hệ thống này cũng giúp những người làm vườn tránh khỏi việc phải dọn cỏ thường xuyên, không phải bảo trì bảo dưỡng thường xuyên do hệ thống không dùng bơm, motors hay bất kỳ cơ cấu phức tạp nào. Theo nhà sáng chế, sản phẩm này chỉ tiêu tốn 1/20 lượng nước so với phương pháp trồng rau trên đồng ruộng truyền thống và một nửa diện tích canh tác so với nhà vườn.

Hệ thống Mini-Farm Grow Box dựa trên nguyên lý hệ thống “thủy sinh không tuần hoàn, cố định từ bên dưới” (constant bottom feeding non-circulation hydroponics) hiện đang được giảng dạy bởi Giáo Sư Bernard Kratky tại Đại Học Hawaii. Hệ thống này sử dụng một phao nổi tự tưới nước để hoạt động hiệu quả (đọc thêm trong link luận văn bằng tiếng Anh bên dưới). Chiếc phao của Adam có kết cấu khá đơn giản gồm các thành phần có thể in 3D và các vật dụng trong nhà như tẩy, kẹp giấy, ống nước và một chai thuốc cũ. Phao nổi được sử dụng để duy trì lượng nước trong hộp nuôi trồng mà không cần phải dùng bơm.

Người nông dân, người trồng sẽ gieo hạt trực tiếp vào các khoang tách biệt (có chứa vật liệu để hạt phát triển) phía trên nắp hộp làm bằng Polyethylene mật độ cao (High Density). Để cây mới mọc lên, hộp sẽ được đổ đầy nước. Dưới tác động của trọng lực, nước từ một thùng riêng sẽ chảy qua van nổi vào thùng nuôi trồng mỗi khi lượng nước xuống thấp, và tự ngắt khi cục tẩy ở đầu van dâng lên bít kín lỗ thông trong thùng.

Những gì bạn cần phải làm là đậy nắp và đợi đến khi thu hoạch. Hệ thống có thể sử dụng ở trong nhà hoặc ngoài sân, dưới ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo. Do thiết kế dạng hộp nên hệ thống có thể đặt ở độ cao ngang lưng để giúp thu hoạch dễ dàng hơn đối với người cao tuổi.

Tổ chức Food Rising cũng đã làm một số video để hướng dẫn mọi người tự làm những hệ thống tương tự tại nhà. File để in 3D cũng được cung cấp miễn phí trên website của tổ chức. Hiện tại tổ chức phi lợi nhuận này đang gây quỹ để cung cấp hệ thống đến 250 trường học trên toàn nước Mỹ.

Tất nhiên, do toàn bộ hệ thống là “mở” nên bạn cũng không nhất thiết phải đầu tư hàng ngàn USD để mua một chiếc máy in 3D chỉ để làm ra một bộ van có giá chưa đến 5$. Nhiều hệ thống có sẵn tương tự có thể giải quyết được vấn đề này với chi phí và độ phức tạp thấp hơn nhiều.

Xem thêm về hệ thống trong clip dưới đây:
https://www.youtube.com/watch?v=ofxHCHcdqwQ&t=1638


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link công bố:
Kratky, B.A. 2009. Three non-circulating hydroponic methods for growing lettuce. Proceedings of the International Symposium on Soilless Culture and Hydroponics. Acta.Hort. 843:65-72.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Mini-Farm Grow Box – hộp trồng rau trong nhà”

  1. Quang công

    Quá hay khi thiết kế sản phẩm phù hvợp với thiết kế nhà việt nam.và chi phí giá thành phù hợp.mình đã trồng tận dụng hết mọi phế liệu thấy cây trồng rất tốt , nhanh thu hoạch nữa! Chúc các bạn thành công!

Comments are closed.