Tổ ong lấy mật bằng vòi mở

(Nguồn ảnh: Honeyflow)
Một sáng chế mới bởi hai người nuôi ong Australia cho phép có thể lấy mật trực tiếp từ tổ mà không cần phải mở nắp và làm phiền lũ ong. Một vòi nước được gắn vào tổ ong có khung được đặc chế, khi vòi nước này được mở ra, khung ô lục giác bên trong sẽ tách làm đôi, tạo ra dòng mật chảy trực tiếp xuống bình đựng mà không làm ảnh hưởng đến lũ ong.

Phát minh này do hai bố con Stuart and Cedar Anderson tạo ra. Khung chảy đặc biệt được tạo ra từ khung đặc chế có sẵn một phần ô tổ ong đang được hình thành giữa chừng. Một khi khung này được cho vào hộp nuôi thì ong sẽ hoàn tất nốt phần còn lại, sau đó sẽ bắt đầu sản xuất ra mật rồi lấp lại bằng sáp.

Điểm đặc biệt ở đây là khung này trên thực tế là hai nửa ghép lại, nên khi cơ chế mở vòi+tách làm đôi hoạt động, mật bên trong sẽ chảy xuống mà không ảnh hưởng đến lớp sáp lấp. Để thu toàn bộ mật thì tốn khoảng 20 phút cho đến 1 giờ. Sau đó ong sẽ lại nhai lớp sáp và tiếp tục sản xuất mật vào trong.

Điều chỉnh duy nhất cần làm đối với hộp nuôi ong chính là cần mở hai cửa bên của hộp. Có hai lý do cho điều này: thứ nhất là mở lối thông đến chỗ ong làm việc và cho phép kiểm tra được tổ đã đầy mật hay chưa, thứ hai là cho phép người nuôi có thể kiểm tra tình trạng sức khoẻ của ong mà không cần mở nắp.

Nhờ vào hiệu quả giảm số lần phải mở nắp và khung, cả tổ ong sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn. Hơn nữa, mỗi khi thu hoạch cũng không cần thô bạo lấy tổ là xé rách sáp để thu hoạch như từ trước đến nay. Nhờ vậy, ong sẽ bớt cảm giác stress hơn đồng thời giảm thiểu ong bị dập chết cũng như các loại bệnh lây nhiễm, với tình trạng dân số ong trên thế giới đang giảm như hiện nay thì đây là kết quả vô cùng lạc quan.

Người phát minh đã chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh ý tưởng suốt nhiều năm,  trong 3 năm vừa qua họ còn trao đổi thử nghiệm thiết bị với những người nuôi ong tại Úc, Mỹ và Canada. Hiện nay họ đang có cố gắng đem sáng chế này vào thực tế bằng cách mở một dự án gây vốn cộng đồng Kickstarter. Dự án này chính thức bắt đầu vào tháng 2, bố con nhà Anderson dự tính sẽ hoàn tất dự án và đi vào sản xuất trong vòng 4 tháng kế tiếp.

Dự án này đã đạt được hạn ngạch gây vốn 70,000 đô la Mỹ chỉ trong 7 phút sau khi khởi động và cho tới thời điểm hiện tại đã gây được số vốn lên đến 5 triệu đô la.

Mời các bạn xem đoạn video tiếp theo để biết thêm chi tiết.

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan