Khách sạn với 50% nhân viên là robot, đầu tiên trên thế giới

※ Ảnh minh họa (Huis Ten Bosch)

Bạn có phải là một fan cuồng robot? Hãy thử tưởng tượng một ngày bạn bước vào khách sạn và thay vì một cô nhân viên hay anh phục vụ đon đả sẽ là một robot chạy ra mang hành lý giúp bạn thì sẽ ra sao nhỉ? Chuyện tưởng như chỉ có trong khoa học viễn tưởng đó có thể sẽ thành sự thật vào tháng 7 năm nay với khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng phần lớn robot để phục vụ tại Nagasaki-Nhật Bản.

Nhật Bản vẫn luôn được biết đến là cường quốc về khoa học và công nghệ, đồng thời là quốc gia yêu thích robot hàng đầu trên thế giới. Nhưng những hé lộ về một dự án khách sạn với hơn 50% nhân viên là Robot, đảm nhiệm 90% các công việc có thể vẫn làm giới khoa học và công nghệ phải bất ngờ. Khách sạn này dự định được mở vào tháng 7 năm nay tại công viên Huis Ten Bosch, một công viên mô phỏng khu thị trấn thế kỷ 17 của Hà Lan, tại tỉnh Nagasaki Nhật Bản.

Khách sạn với tên gọi “Henn-na-hotel”, dịch sang tiếng Việt có thể hiểu là “khách sạn dị”, “khách sạn lạ”…, với 72 phòng. Đội ngũ nhân viên chính gồm có 10 người và 10 robot. Các robot hầu hết là “actroids”, một nhánh của androids robot (robot mô phỏng người) nhưng đi sâu vào việc mô phỏng con người giống nhất có thể. Được phát triển bởi Đại Học Osaka và chế tạo bởi công ty robot Kokoro, các robot sẽ đảm nhiệm hầu hết các công việc như: tiếp tân, dọn dẹp, phục vụ bàn, bê vác hành lý. Những robot mang hình dạng phụ nữ trẻ, đảm nhiệm vị trí tiếp tân có thể giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Nhật, tiếng Anh, Hàn và tiếng Trung, cũng như ngôn ngữ cử chỉ. Ngoài ra, robot cũng mô phỏng cả những cử chỉ thường nhật của con người như nháy mắt, hít thở và thậm chí tương tác bằng ánh mắt khi nói chuyện (dù điều này đôi khi sẽ làm khách hàng hơi …hoảng sợ). Sau khi check in, những robot công nghiệp sẽ mang hành lý của bạn lên phòng.

1Gk1DnP
Một actroid ở quầy tiếp tân (nguồn: Huis Ten Bosch)

 

Ngoài đội ngũ “trong mơ”, khách sạn còn được trang bị nhiều công nghệ tối tân khác như công nghệ nhận diện khuôn mặt thay vì sử dụng khóa từ. Trong mỗi phòng đều có các cảm biến thân nhiệt, tấm bức xạ (radiation panels), đèn LED tiết kiệm năng lượng bên cạnh điều hòa nhiệt độ để tạo ra một không gian thực sự thoải mái và phù hợp với từng khách hàng. Khách hàng cũng có thể đề nghị các dịch vụ bổ sung nếu muốn, thông qua các máy tính bảng tại khách sạn.

Theo Chủ Tịch Công Ty Huis Ten Bosch, ông Hideo Sawada, nếu mô hình này thành công, những khách sạn tiếp theo sẽ được triển khai vào năm 2016, với mục tiêu hơn 1,000 chi nhánh trên thế giới. “Chúng tôi sẽ tạo ra những khách sạn có hiệu suất cao nhất trên thế giới”, ông cho biết. Với việc cát giảm bớt nhân lực, trang bị robot và những công nghệ tối tân, một phòng đơn tại khách sạn sẽ có giá khá phải chăng, khoảng 7000 Yên (~60$) so với ở các khách sạn tương tự khác thường có giá tầm 20,000 đến 30,000 Yên (170$ đến 255$).

Tất nhiên, một điều mà nhiều người lo ngại đó là khả năng cơ giới hóa trong các ngành dịch vụ tăng cao sẽ kéo theo công việc dành cho con người có thể bị cắt giảm. Tuy nhiên, trước mắt thì mối lo đó vẫn còn xa vời. Tuy robot có thể xử lý tốt với những khách hàng “khó tính” mà không lo bị “quá khích”, hay những khách hàng vội vã, không thích giao tiếp quá nhiều với người trong khách sạn. Nhưng trong việc xử lý vấn đề liên quan đến phản hồi, chăm sóc khách hàng thì chẳng có điều gì tuyệt vời hơn một con người thực với nụ cười thực.

Bạn đọc quan tâm có thể xem clip quảng cáo dưới đây.

 


Tổng hợp: Trungmaster, theo iflscience, telegraph


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan