Tàu đánh cá thu hoạch năng lượng sóng biển thay cho cá

※ Tàu cá với hệ thống 4 buồng nước ở mũi tàu (nguồn: Gizmag)

Những tàu đánh cá kiểu cũ đã có một cách sử dụng mới tại Na-Uy. Tại đây, những tàu cá này được thả neo ngoài khơi khu vực Stadthavet, và giữ nhiệm vụ khai thác năng lượng từ sóng biển. Đây là một phần trong dự án xây dựng các tàu, liên tàu kích thước lớn với mục đích chuyển đổi vận động của sóng biển thành điện năng phục vụ cộng đồng.

Ý tưởng về việc khai thác năng lượng sóng biển không phải là mới. Mô hình sử dụng các tàu cá chuyển đổi cơ cấu thành máy phát điện khai thác năng lượng sóng đã được đưa ra bởi Geir Arne Solheim, nhà sáng lập công ty năng lượng sóng biển Havkraft AS. Tuy nhiên, dự án này hiện được dẫn đầu bởi công ty Kvernevik Engineering AS của Na-Uy và Havkraft AS đóng vai trò đối tác (partner).

Các tàu cá sẽ được trang bị hệ thống với tên gọi “fluctuating water column” (tạm dịch: cột nước biến động). Hệ thống này bao gồm bốn buồng nước hình trụ dọc được gắn lên mũi tàu (ảnh minh họa đầu bài viết). Nước biển có thể dự do chảy vào và chảy ra các buồng này. Phía trên đầu các buồng nước được trang bị tua-bin để phát điện. Khi sóng biển đánh vào tàu, nước sẽ tràn vào các buồng hình trụ làm dâng cao mực nước. Áp suất ở phía đầu các buồng sẽ tăng cao, làm cho tua-bin quay và tạo ra điện. Tương tự, khi nươc chảy ra khỏi các buồng này thì áp suất sẽ giảm xuống và hút không khí từ phía tua-bin vào. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại như vậy là giữ cho tua-bin quay.

Quá trình nước biển đi vào và đi ra trong các buồng được điều tiết bởi chính các tàu, thông qua việc dâng lên hạ xuống theo tác động của sóng biển. Một hệ thống neo giữ đặc biệt cũng được thiết kế để giữ cho tàu luôn hướng mũi về phía các con sóng đang đi tới.

Theo như mô hình tính toán mô phỏng của đối tác Marintek, các tàu cá có thể sản xuất ra khoảng 320,000 kWh mỗi năm. Hiện tại, dự định tiếp theo của công ty Kvernevik đó là lắp đặt thêm các máy phát dạng hydrogen trên tàu. Bằng cách này, năng lượng có thể lưu trữ ở dạng khí gas và có thể sử dụng cho các xe oto dùng pin nhiên liệu.

Các đối tác khác của dự án hy vọng có thể xây dựng được các hệ thống lớn hơn với 5 buồng 1,000kW, thông qua việc tận dụng các tàu cá cỡ lớn sẵn có hay chế tạo mới. Và trong tương lai xa, kế hoạch của họ là chế tạo các thuyền bán chìm sử dụng đồng thời hệ thống điện từ sóng biển 4MW và hệ thống năng lượng gió 6MW.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan