Giáo dục và cạnh tranh (phần 1): Nhu cầu những kỹ năng mới

Trong những ngành công nghiệp mang tính sáng tạo tại những nền kinh tế tiên tiến, lượng công việc gia tăng một cách nhanh chóng đòi hỏi người lao động cần được giáo dục nhiều kĩ năng hơn nữa trong công việc. Cụ thể như họ cần có khả năng phản ứng một cách linh hoạt trước những vấn đề phức tạp, giao tiếp một cách hiệu quả, quản lý thông tin, làm việc nhóm và sản sinh ra những kiến thức mới.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Viện khảo thí giáo dục cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng người lao động có bằng cấp. Từ năm 1973 đến năm 2000, tỷ lệ lao động Mỹ hoàn thành giáo dục sau trung học đã tăng từ 28% đến 59%. Tỷ lệ có trình độ cử nhân tăng từ 9% đến 20% cũng trong thời gian này.

Cục thống kê lao động xác định 271 việc làm với tiềm năng tăng trưởng cao trong 10 năm tiếp theo. 71 công việc trong số đó có khả năng tăng 20% hoặc nhiều hơn trong khoảng thời gian này. Tất cả các công việc đó đòi hỏi ít nhất một tấm bằng đại học, cao đẳng và hầu hết trong số công việc đó yêu cầu một hoặc nhiều tấm bằng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn số lượng các tấm bằng là các loại kỹ năng cần có trong một nền kinh tế mới.

Một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy rằng, kể từ những năm 1970, đầu vào lao động cho những công việc được vạch sẵn như những nhiệm vụ thủ công hay đứng dây truyền trong nền kinh tế Mỹ đã giảm. Đầu vào lao động cho công việc đòi hỏi vận động trong suy nghĩ như những nhiệm vụ phân tích và tương tác thì gia tăng. Phát hiện này được nhận thấy rõ rệt thông qua các ngành công nghiệp được tin học hóa nhanh chóng. Khi các công ty ứng dụng công nghệ, các máy tính dùng để thay thế cho công nhân thực hiện nhiệm vụ được vạch sẵn. Khi đó, họ sẽ bổ sung những người lao động có thể đảm nhiệm công việc cần khả năng giải quyết vấn đề không được định trước. Những nhiệm vụ lặp đi lặp lại hay có thể dự đoán được thì đều được tự động hóa. Do vậy, việc tin học hóa môi trường làm việc đã làm tăng nhu cầu cho những công việc đòi hỏi giao tiếp tốt, khả năng giải quyết vấn đề như là phản ứng với sự thay đổi, cải tiến quy trình sản xuất, và phối hợp và quản lý các hoạt động của nhiều người.

Phần trăm lao động Mỹ hoàn thành giáo dục sau trung học năm 1973 và 2000

 

Tác động thực tế hiện nay là các công ty đã đầu tư hơn nữa vào công nghệ thông tin và truyền thông. Họ tuyển những người lao động với những kỹ năng cao hơn, những chuyên gia có các kỹ năng giao tiếp xử lý các vấn đề phức tạp.

Những kỹ năng khác nhau trong thế kỷ 21 ngày càng củng cố sự giàu có và thịnh vượng của các quốc gia

Các nền kinh tế tiên tiến cạnh tranh bằng cách sản xuất ra “các sản phẩm và dịch vụ mang tính sáng tạo trong một môi trường công nghệ toàn cầu bằng cách sử dụng các phương pháp tiên tiến nhất”. Các quốc gia với thu nhập cao có đủ tiềm lực để tạo ra những đổi mới. Chiến lược của họ mang phạm vi toàn cầu. Họ đòi hỏi một lực lượng lao động có kỹ năng để “ứng dụng các mô hình kinh doanh mang phong cách Mỹ và đưa nó đến với thị trường quốc tế,” và cung cấp “tầm nhìn và giải pháp đa quốc gia,” ứng dụng “kỹ năng như sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả” và các “kỹ năng mềm như có khả năng thích ứng môi trường đa văn hóa, luôn tiếp thu và đưa ra những ý tưởng mới, khác biệt, thích ứng với những thay đổi.”

Mỹ dẫn đầu thế giới trong nhiều ngành công nghiệp công nghệ thông tin chuyên sâu và tăng trưởng cao bao gồm: công nghệ, truyền thông và viễn thông. Bên cạnh đó, họ cũng có thể chiếm ưu thế trong các ngành công nghiệp mới nổi, chẳng hạn như sản xuất tiên tiến, công nghệ sinh học, phương tiện truyền thông kỹ thuật số, công nghệ không gian, công nghệ nano, lượng tử ánh sáng và năng lượng tái tạo. Việc thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khả năng thích ứng được cho là các điểm nổi bật của các ngành công nghiệp mới nổi, cạnh tranh, và tăng trưởng cao. Các ngành công nghiệp này đòi hỏi một lực lượng lao động có tay nghề cao, sáng tạo và linh hoạt.

Vậy hiện nay, chúng ta có thể làm gì để chuẩn bị và đáp ứng được những nhu cầu đó.

Mời độc giả đón xem phần 2:
“Giáo dục và cạnh tranh (phần 2): Những điều cần và nên làm ngay.”


Biên dịch: Naphasy
Theo p21

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan