“Dây thần kinh trên một con chip” – 1 phương pháp thí nghiệm dược phẩm mới

※Hai đồng sáng lập công ty AxoSim Technologies J. Lowry Curley (trái), and Michael J. Moore (phải) (Nguồn: Tulane University)

AxoSim Technologies là công ty khởi nghiệp trẻ, được thành lập với mục tiêu nâng cao quá trình phát triển dược phẩm, thông qua việc cung cấp một môi trường thí nghiệm nhanh, tiên tiến hơn thay thế cho việc thí nghiệm trên động vật.

Hai nhà nghiên cứu, Michael J.Moore và J.Lowry Curley đã từng hợp tác với nhau với vai trò giáo sư và sinh viên tại đại học Tulane University. Tuy nhiên hiện nay họ đang hợp tác với nhau trong một vai trò mới, đồng sáng lập công ty công nghệ với tên gọi AxoSim Technologies. Công ty này đã gặt hái được nhiều thành công và đang thu hút khá nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Y Sinh.

Michael J.Moore, phó giáo sư ngành kỹ thuật y sinh cho biết: “ Ở Mỹ, chúng tôi thường sử dụng hàng tỷ USD để phát triển dược phẩm. Thế nhưng đại đa số trong đó chẳng bao giờ đến được tay người bệnh. Do vậy, chúng tôi muốn cung cấp một phương thức thí nghiệm mới với hy vọng làm giảm chi phí cho quá trình phát triển đó”.

Phương thức thí nghiệm mới mà Moore đề cập ở đây chính là “dây thần kinh trên một con chip”, một mô hình 3D của mô thần kinh với kích thước chỉ vỏn vẹn một millimeter. Moore và Curley hy vọng rằng mô hình này sẽ đóng vai trò tiên phong khi thí nghiệm độ an toàn, phản ứng phụ của thuốc. Những thí nghiệm trước đây thường được tiến hành trên động vật, không chỉ tiêu tốn nhiều thời gian và công sức để theo dõi thử nghiệm mà chi phí cũng rất cao.

Theo như nhóm nghiên cứu, kết quả phản ứng với thuốc khi tiến hành bằng mô hình “dây thần kinh trên một con chip” như thế này có thể phát hiện và thu thập trong thời gian ngắn hơn. Từ đó giúp các nhà phát triển dược phẩm có thể sớm loại bỏ những sản phẩm lỗi hoặc khó có thể tiến ra thị trường được. Số tiền tiết kiếm được từ đó có thể được tái đầu tư hoặc đóng góp nhiều hơn vào phúc lợi xã hội, bảo hiểm y tế….

Công ty AxoSim mới được thành lập vào tháng 6/2014, tuy nhiên đã được rất nhiều lời khen ngợi và hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân trong ngành. Hiện tại, công ty đang nhận đầu tư từ chương trình Doanh Nghiệp Sáng Tạo của Quỹ Đầu Tư Khoa Học Quốc Gia Mỹ. Tháng 11/2014 vừa qua, AxoSim cũng đã có một thành tích ấn tượng khi chiến thắng giải đầu trong cuộc thi BioChallenge của Trung Tâm Sáng Tạo Sinh Học New Orleans (phần thưởng trị giá 25000USD).

Theo Moore và Curley, trước mắt họ sẽ tập trung và các nghiên cứu dược phẩm liên quan đến hóa trị liệu để làm giảm các phản ứng phụ khi tiến hành trên bệnh nhân ung thư.


Trungmaster, theo R&D


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan