Aeromobil – xe bay sẵn sàng cất cánh

Mặc dù nghe có vẻ giống một câu chuyện khoa học viễn tưởng nhiều hơn, nhưng bạn nên biết rằng chiếc xe bay AeroMobil đang chuẩn bị đạt đến thiết kế cuối cùng trước khi thương mại hóa. Ngày 29/10/2014 vừa qua, nguyên mẫu thứ 3 của dòng xe này, AeroMobil 3.0 đã chính thức được ra mắt công chúng trong Pioneers Festival tại Vienna. Được mô tả là thiết bị bay hạng nhẹ kiêm xe hơi, AeroMobil đang bước vào giai đoạn thử nghiệm để nâng cao hiệu năng và tính năng cần thiết.

Phiên bản đầu tiên của AeroMobil chính thức cất cánh lên trời là phiên bản 2.5 với chuyến bay thử được thực hiện vào năm 2013. Theo như công ty chế tạo, thì phiên bản mới được hoàn thành chỉ 10 tháng sau khi cho ra mắt phiên bản 2.5, và có thiết kế gần như là hoàn thiện.

Đồng sáng lập AeroMobil, CTO, ông Stefan Klein cho biết: “Tôi rất vui khi có thể đạt được thành quả ngày hôm nay trong thời gian ngắn như vậy với đội ngũ chỉ vỏn vẹn 12 thành viên. Phiên bản AeroMobil 3.0 không phải là đích đến cuối cùng của dự án, mà đó là sự khởi đầu cho một cuộc phiêu lưu mới. Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về các thiết bị di chuyển cá nhân trong tương lai.”

Nguyên mẫu mới này được thiết kế bởi Klein và một nhà đồng sáng lập khác, Juraj Vaculik. Được xây dựng với vật liệu tương đồng với sản phẩm cuối (mà nhà sản xuất dự định sử dụng), nguyên mẫu này có đầy đủ các tính năng chính của sản phẩm hoàn chỉnh, bao gồm hệ thống thông báo điện tử, chế độ lái tự động, hệ thống mở dù tiên tiến trong trường hợp khẩn cấp…

aeromobil-3-6
Bên trong buồng lái của AeroMobil phiên bản 3.0 (Nguồn: AeroMobil)

 

Nếu so sánh về kích thước, AeroMobil chỉ tương đương với xe limousine hoặc xe sedan loại lớn, do đó vẫn có thể đỗ trong các bến đỗ xe thông thường trong thành phố. Xe cũng được trang bị hệ thống phanh, giảm tốc chắc chắn, cho phép cất cánh và hạ cánh ở cả các bề mặt khó khăn. Cánh của xe có thể thay đổi nhiều góc độ khác nhau giúp làm giảm khoảng cách lấy đà và nâng cao hiệu suất hoạt động. Công ty sản xuất cũng cho biết AeroMobil có chi phí bảo dưỡng thấp, và hoạt động bằng xăng xe hơi theo tiêu chuẩn thông thường.

Hiện nay, phiên bản 3.0 của AeroMobil chủ yếu được sử dụng để kiểm tra và nâng cao, thêm thắt, bổ sung tính năng. Nguyên mẫu này đã được bay thử trong điều kiện thực tế và tham gia các chương trình thử nghiệm bay như các máy bay thông thường. Sản phẩm cũng đã được cấp chứng chỉ công nhận của Liên Đoàn Máy Bay Siêu Nhẹ Slovakia (Slovak Federation of Ultra-Light Flying).

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi hoạt động của AeroMobil trong thực tế trong clip dưới đây


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan