Kế hoạch thương mại hoá kỹ thuật in 3D bằng bê tông

(Nguồn ảnh: Gizmag)

Tiếp nối tin tức nóng hổi về công ty Trung Quốc có khả năng xây 10 căn nhà trong 1 ngày nhờ ghép các tấm bê tông in 3D, tiềm năng ứng dụng công nghệ này vào kiến trúc nay đã tiến thêm một bước để hiện thực hoá khả năng chỉ cần click chuột đã có thể xây nên một khối kiến trúc lớn. Gần đây, đại học Loughborough tại nước Anh đã công bố hợp đồng nghiên cứu với công ty kiến thiết Skanska và công ty kiến trúc Foster + Partners nhằm thương mại hoá công nghệ in 3D sử dụng bê tông.

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa cơ khí xây dựng, trường đại học Loughborough, đã phát triển dược công nghệ in 3D sử dụng bê tông với khả năng thương mại hoá trong vòng 7 năm. Kỹ thuật này đã được cải tiến thành một hệ thống bao gồm một khung tròn và cánh tay robot, và đến nay đã là thế hệ máy thứ hai.

Cũng có kết cấu khá giống với máy in bê tông của Andrey Rudenko, thiết bị này có thể in đùn vô cùng chính xác từng lớp từng lớp các bộ phận, rồi sau đó ghép chúng lại với nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng này cho phép tạo được các kết cấu kiến trúc vô cùng phức tạp, mà nếu tạo theo cách thông thường sẽ hết sức khó và tốn nhiều thời gian. Ví dụ, chiếc máy này nếu phát triển hơn sẽ có khả năng in cả một phần lớn của toà nhà và tích hơp đồng thời hệ thống dây điện, ống nước,…

“Hệ thống này kết hợp với một trục cẩu di động sẽ giảm đáng kể thời gian để tạo nên các yếu tố phức tạp trong kiến trúc của một căn nhà, từ tốn hàng tuần lễ giảm xuống chỉ trong vài giờ”, Rob Francis, giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu và tăng hiệu quả kinh doanh của Skanska, cho biết.

Khi viết bài này, các nhà nghiên cứu không được phép trả lời các câu hỏi cụ thể về kỹ thuật của chúng tôi, chẳng hạn như vận tốc bê tông chảy ra. Tuy vậy, đoạn phim sau đây chắc sẽ cung cấp được phần nào những thông tin ấy.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Gizmag.


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan