Giỏ nhận đồ chuyển phát bằng drone – hòm thư của tương lai

Công nghệ drone (trực thăng không người lái đa trục) đang ngày càng có những bước tiến mạnh mẽ. Sẽ chẳng bao lâu nữa mà chúng sẽ thay thế người chuyển phát để đưa đồ đến tận bậc cửa nhà bạn. Thế nhưng một vấn đề mà việc chuyển phát bằng drone gặp phải đó chính là làm thế nào để điều hướng cho chúng di chuyển một cách an toàn qua hàng rào, thú cưng hay những đứa trẻ hiếu động nhà bạn. Một giải pháp được đưa ra bởi một nhóm kỹ sư Úc, đó là sử dụng một hệ thống cho phép drone chuyển đồ thẳng vào một chiếc giỏ lưới được đặt sẵn, điều hướng bằng đèn LED với độ chính xác từng centimeter.

Ý tưởng này của nhóm Skynet sẽ khó thu hút sự chú ý của cộng đồng như những tuyên bố của các ông lớn như Amazon hay Google. Tuy nhiên, nó có thể đóng một vai trò quan trọng không kém trong chuỗi phát triển của việc chuyển phát hàng hóa bằng drone. Cả hai ông lớn bên trên đều không có mô tả rõ ràng nào về giai đoạn cuối trong quá trình chuyển phát bằng thiết bị tiên tiến này. Ngoại trừ hình ảnh một chiếc giỏ được hạ xuống từ từ bằng dây trong Project Wing của Google , hay một chiếc drone hạ cánh xuống khoảng sân bằng phẳng trước cửa theo giả thuyết của Amazon.

“Những gì họ làm đó là thả đồ của bạn xuống sân. Sẽ khá rắc rối nếu bạn đang sống trong một khu vực có sân công cộng như chung cư chả hạn.” Ông Clinton Burchat, thành viên của nhóm Skynet cho biết. “Theo tôi, việc chuyển phát sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu đồ chuyển phát được thả vào một chiếc giỏ lưới. Thế nhưng vấn đề về độ chính xác là một câu hỏi lớn, với công nghệ GPS hiện nay ta khó có thể đạt được độ chính xác cần thiết để làm điều đó.”

Ông Burchat đã liên hệ với kỹ sư điện tử Grant Bajema để tìm hiểu xem làm thế nào để có thể đạt được độ chính xác mong muốn. Hai người sau đó đã đưa ra giải pháp, đó là sử dụng GPS để điều hướng drone đến địa chỉ cần chuyển phát và ở một khoảng cách tương đối gần với chiếc giỏ. Hệ thống chỉ dẫn bằng đèn LED ở bốn góc của chiếc giỏ sẽ thiết lập vị trí của chiếc drone và điều khiển nó đến độ cao khoảng 1m bên trên chiếc giỏ. Hệ thống cảm biến tích hợp trên drone sẽ quét đoạn mã (barcode) tương ứng trong giỏ để xác nhận địa điểm, trước khi từ từ hạ món đồ vào trong giỏ. Thùng chứa của giỏ có thể được khóa lại ngay sau đó.

Ông Burchat giải thích thêm. “Hệ thống này sẽ là một phần bổ sung quan trọng trong việc chuyển phát bằng drone. Đã có rất nhiều nghiên cứu để giải quyết các vấn đề như: tránh va chạm khi di chuyển, tăng khối lượng chuyển phát…, còn chúng tôi tập trung vào khâu cuối cùng trong quá trình chuyển phát. Hệ thống này cũng được thiết kế để có thể làm việc với các dịch vụ tương ứng của Amazon và Google.”

Hệ thống của Skynet có thể được lắp đặt ở chung cư hoặc nhà riêng. Những chiếc giỏ cũng có thể được đặt cố định dưới mặt đất thay vì treo ở ban công như trong hình ảnh minh họa. Tất nhiên, việc lắp đặt sẽ cần những người có trình độ kỹ thuật nhất định để đảm bảo chiếc giỏ bám chắc vào tường và hoàn toàn cân bằng, nếu không hệ thống có thể sẽ không hoạt động chính xác.

Hiện tại hệ thống của Skynet vẫn còn ở mức độ ý tưởng. Nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống dự kiến sẽ được ra mắt để tham dự một cuộc thi quốc tế về drone với tên gọn Drones For Good, được tài trợ bởi chính quyền Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, với phần thưởng cao nhất trị giá 1 triệu USD.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo hoạt động của hệ thống trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan