Eyecan+ – Người tàn tật cũng có thể lướt web

Mới đây Samsung đã cho ra mắt phiên bản cập nhật mới nhất của công nghệ theo dõi cử động mắt của người sử dụng của hãng với tên gọi Eyecan+. Đây là công nghệ kết hợp giữa cả phần cứng và phần mềm, cho phép người sử dụng có thể lướt web, soạn thảo, chỉnh sửa văn bản hoàn toàn bằng cử động mắt. Đây là một công nghệ rất tiện lợi đặc biệt là với những người sử dụng bị tàn tật.

Việc thực hiện những công việc tính toán, sử dụng máy tính hiện nay là chuyện “như cơm bữa” với phần lớn người bình thường. Nhưng đối với người tàn tật hay gặp vấn đề về cử động thì đó hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng gì. Công nghệ Eyecan+ của Samsung được thiết kế chính là nhằm mục đích nâng cao khả năng tương tác của những đối tượng như vậy. Nhờ có công nghệ này, những người gặp khó khăn về cử động có thể dễ dàng duyệt văn bản, website mà không cần sử dụng công cụ chuột hay bàn phím truyền thống.

Công nghệ này bao gồm một chiếc hộp được đặt bên dưới màn hình hiển thị, chịu trách nhiệm giao tiếp với người sử dụng (user interface). Thiết bị này được hiệu chỉnh tương ứng với cử động của mắt người sử dụng thông qua mạng không dây. Sau khi hiệu chỉnh xong, trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ menu và người sử dụng có thể lựa chọn lệnh bằng cách nhìn vào menu tương ứng hoặc nháy mắt để thực thi lệnh đó.

Công nghệ EyeCan lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2012. Tuy nhiên phiên bản mới này có thêm nhiều cải tiến đáng kể trong việc nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, cũng như nâng cao độ chính xác khi theo dõi cử động của mắt.

Tất nhiên, nỗ lực này của Samsung không phải là sản phẩm đầu tiên góp mặt trong lĩnh vực gia tăng tương tác của người tàn tật với thiết bị công nghệ hiện đại bằng camera. Công ty điện thoại di động Sesame, hiện cũng đang tiến hành gây vốn cộng đồng với một ý tưởng tương tự như vậy. Tuy nhiên, thay vì theo dõi cử động của mắt, thì họ theo dõi cử động của đầu người sử dụng, và cho phép điều khiển thông qua smartphone chạy hệ điều hành Android.

Điều thú vị là, Samsung chưa có bất kỳ kế hoạch nào trong việc sản xuất hàng loạt phần cứng của Eyecan+. Theo như thông cáo từ công ty này thì công nghệ này sẽ chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn và cung cấp trực tiếp đến các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, có vẻ như cả công nghệ và thiết kế của thiết bị này đều sẽ được cung cấp ở dạng mã nguồn mở, cho phép các công ty và tổ chức cá nhân khác có thể tiếp cận và thương mại hóa sản phẩm nếu muốn.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu về công nghệ này trong clip dưới đây.

 


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan