Chiến dịch mới của Microsoft

(Nguồn: Pixopat)

Microsoft hiện đang cung cấp miễn phí phiên bản nâng cấp ứng dụng Ofice cho iPhone và iPad, đây là một nỗ lực thể hiện chiến lược “freemium” của gã khổng lồ, loại chiến lược hiện đang được rất nhiều công ty mới áp dụng để giành lấy thành công trong thế giới mạng.

Cung cấp miễn phí cho khách hàng phiên bản basic của phần mềm sẽ giúp mở rộng cửa đến nhiều đối tượng khách hàng và một số người sẽ có suy nghĩ trả thêm một ít tiền để có phiên bản nâng cấp, đó chính là cách suy nghĩ của chiến lược này.

Microsoft, ông vua phần mềm cho máy tính để bàn, vẫn luôn trung thành với cách thức bán phần mềm theo cách thông thường. Nhưng đối mặt với tình trạng cần cải thiện mối quan hệ với khách hàng, khi các thiết bị di động đang dần chiếm ưu thế tuyệt đối so với máy tính để bàn, khi phải cạnh tranh cới các đối thủ khổng lồ như Google, Apple,.. hãng này buộc lòng phải hay đổi chiến lược và cung cấp miễn phí phần mềm cơ bản cho các thiết bị di động. Với động thái này, Microsoft mong muốn có thễ giữ khách hàng sử dụng phần mềm của mình trên mọi loại thiết bị cũng như cược rằng phần lớn trong số khách hàng sẽ sẵn sàng trả thêm tiền để sử dụng phiên bản nâng cấp.

“Có khá nhiều công ty công nghệ luôn nằm trong danh sách sử dụng của mọi người, Microsoft đang nỗ lực trở thành một trong số họ”, Maribel Lopez, một nhà phân tích công nghệ di động tại viện nghiên cứu Lopez cho biết

“Khi các nhân viên công sở sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn là máy tính để bàn, họ muốn thiết bị của họ cũng có nhiều tính năng giống như vậy. Chúng tôi muốn cho họ thấy rằng chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm được điều đó một cách dễ dàng.”, Michael Atalla, giám đốc phát triển phần mềm Office của Microsoft.

Dãy phần mềm mới lên sóng gần đây bao gồm Word, Excel và PowerPoint, đã cải tiến đáng kể phiên bản trước kia. Phiên bản cũ của iphone cho phép xem và tạp file mới nhưng hạn chế rất nhiều ứng dụng, còn phiên bản Ipad thì lại có nhiều tính năng hơn nhưng vẫn phải đăng ký Office 365 để có thể tạo file mới.

Những phần mềm mới có nhiều tính năng hơn nhưng thậm chí lại không phải trả bất cứ khoản tiền nào để tạo file mới hay dùng các tính năng khác. Tất nhiên, Microsoft vẫn chừa lại nhiều tính năng đặc biệt, bao gồm công cụ bảo mật cho dân kinh doanh, dành cho bản tốn phí. Còn phiên bản trên máy tính vẫn phải trả tiền cho Office 365.

“ Dường như Microsoft đang có suy nghĩ: chúng tôi sẽ hy sinh một chút lợi nhuận nhưng đổi lại sẽ khiến khách hàng giữ nhận định rằng phần mềm Office vẫn là chuẩn mực cho mọi người. Người làm kinh doanh sẵn sàng mua công nghệ để nhân viên có thể làm việc ở nhà, điều đó có thể cải thiện đáng kể lợi nhuận thương mại của Microsoft”, Jan Dawson, trưởng phòng phân tích tại viện nghiên cứu Jackdaw, đã nhận định như vậy.

Mặc dù phần lớn lợi nhuận của Microsoft đều đến từ những phần mềm truyền thống, CEO Satya Nadella muốn chuyển đổi trọng tâm của công ty sang những sản phẩm nền tảng di động và nền tảng web. Công ty này hiện vừa hoãn sản xuất phiên bản Office mới cho máy tính Mac của Apple để có thể tập trung hơn trong mảng phần mềm cho các thiết bị di động

Thách thức lớn cho Microsoft là phải xây dựng nhiều phiên bản phần mềm khác nhau cho mỗi hệ điều hành di động. Số lượng người sử dụng Iphone hay Ipad hơn xa các loại smartphone khác sử dụng Android của Google. Nhưng Android lại có thể chạy trên rất nhiều chủng loại thiết bị khác nhau. Bản thân Micrsoft cũng có hệ điều hành di động riêng mặc dù không phổ biến.

Nhằm mục đích thích nghi với xu hướng thay đổi trong thói quen làm việc của mọi người, Microsoft đã công bố hợp tác với Dropbox, một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực lưu trữ và chia sẻ trực tuyến. Hai công ty đã tích hợp phần mềm của đối tác vào lĩnh vực của mình dẫn đến khả năng chỉnh sửa vô cùng dễ dàng(hiển nhiền là bằng các phần mềm Microsoft Office) các tài liệu được lưu trữ trên Dropbox.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn: Inc.


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan