Tiết kiệm năng lượng bằng cách cho phép máy tính tính sai

Chisel cho phép sai số tính toán nhỏ để tiết kiệm năng lượng

Có lẽ bạn đã từng nghe đến câu nói: “Nên làm việc thông minh hơn chứ không nên chăm chỉ hơn”. Khi áp dụng câu nói này vào con người, nó có nghĩa là chúng ta nên tập trung làm các công việc của mình thay vì tốn thời gian làm những công việc không liên quan tới mình. Ý tưởng này hiện nay đã được ứng dụng vào máy tính. Bằng việc sử dụng hệ thống Chisel mới của MIT, máy tính có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách chuyển những phép tính hay nhiệm vụ ít quan trọng cho những phần cứng tiêu tốn ít năng lượng hơn. Điều này có nghĩa là sai số có thể xảy ra trong các phép tính hay nhiệm vụ đó, nhưng nó không phải là vấn đề quá quan trọng.

Đôi khi những phép tính sai vẫn được cho phép xảy ra (Nguồn: raptuz.kz)

 

Chisel được thiết kế dành cho đối tượng là các lập trình viên làm việc với những dự án phức tạp và đòi hỏi lượng công việc tương đối lớn

Phần mềm sẽ quét các chương trình ứng với các chức năng riêng biệt cần nhiều năng lượng cho việc xử lý tính toán. Sau đó, nó sẽ đưa ra thông tin này cho lập trình viên và chỉ rõ khả năng tính toán một cách chính xác đến trong một mức độ nào đó của các chương trình này. Tuy nhiên, trước khi thực hiện tính toán hay xử lý, người dùng có thể lựa chọn biên độ lỗi trong thực thi đối với một nhiệm vụ cụ thể. Thêm vào đó hệ thống này cũng cho phép xem trước khả năng tính toán của chức năng đó tại thiết lập đó.

Những nhiệm vụ được ưu tiên ở mức độ cao hơn, sẽ được xử lý sau đó bằng những phần cứng có độ tin cậy cao và tốn nhiều năng lượng. Đối với, những nhiệm vụ không quan trọng sẽ được chuyển cho các bộ xử lý ở cấp thấp hơn. Một ví dụ của việc “cho phép tính toán sai” là thực hiện nhiệm vụ render những bức ảnh. Khi đó việc thực thi sai một hay hai pixels không phải là một vấn đề quá quan trọng.

Trong tính toán mô phỏng, việc sử dụng Chisel cho thấy có thể tiết kiệm năng lượng từ 9 ~ 19% so với trước đó. Phần mềm này được dựa trên ngôn ngữ lập trình đã phát triển trước đây và đã được biết đến với tên gọi Rely. Trong chương trình này người dùng có thể nhập các đoạn code cụ thể khi viết chương trình để chỉ rõ nhiệm vụ nào thì cho phép tính toán sai nhiều hơn.

Các nhà khoa học tại trường đại học Rice cũng khám phá ra mô hình để tiết kiệm năng lượng bằng cách cho phép xảy ra những lỗi nhỏ. Với một “chip vi xử lý không chính xác” (inexact chip), họ nói rằng nó sẽ hiệu quả hơn 15 lần so với công nghệ hiện tại xét trên các phương diện tốc độ, tiêu tốn năng lượng và kích cỡ. Và nó cũng làm việc đủ tốt đối với những nhiệm vụ được ưu tiên thấp mà không mắc phải quá nhiều lỗi.


Biên dịch: Naphasy
Theo Gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan