Phát hiện viêm khớp gối dựa trên công nghệ sóng âm

 
Có lẽ bạn đều đã nghe cụm từ “Hãy lắng nghe cơ thể bạn”, cho dù là từ một bác sĩ hay là một người cung cấp dâu tại một nông trường. Hiện nay, các nhà khoa học Anh đã phát triển một công nghệ mới để phát hiện bệnh viêm khớp gối sử dụng sóng âm. Sóng âm được dùng để chuẩn đoán tình trạng sức khỏe của khớp gối của một người.

Bệnh viêm khớp gối hầu hết được chuẩn đoánn dựa trên hình ảnh X quang hoặc ảnh chụp MRI. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi trường đại học Lancaster đã tạo ra một thiết bị di động có gắn những chiếc microphone. Các thiết bị này sẽ đo tần số sóng âm trong khớp gối của một người tạo ra khi đứng lên. Sau đó một chương trình máy tính sẽ xử lý những tín hiệu phát ra này để đánh giá tình trạng sức khỏe của khớp gối.

Giáo sư Goodacre tại trường đại học Lancaster cho biết: “Điều quan trọng là thiết bị này có thể sử dụng như là một công cụ để đánh giá và điều trị bệnh viêm khớp gối. Không giống như ảnh chụp MRI, hướng tiếp cận này có thể cho bạn biết điều gì xảy ra trong khớp gối khi bạn di chuyển và nó có thể định lượng xem khớp gối của bạn thay đổi như thế nào trong suốt thời gian bạn di chuyển.”

Những nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiết bị di động này có thể sử dụng trong các bệnh viện và phòng khám. Các bác sĩ và ý tá có thể dùng nó để phát hiện bệnh viêm khớp gối một các nhanh chóng và đơn giản thông qua các bước kiểm tra thông thường và quan sát những đáp ứng của khớp gối của bệnh nhân đối với các liệu pháp điều trị. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Goodacre cho rằng, ứng dụng trong phát hiện bệnh viêm khớp gối có thể mở ra một cộng nghệ y học mới dựa trên phân tích sóng âm trong cơ thể.

Ngoài ra giáo sư Goodacre còn cho biết thêm: “Các nhà khoa học chỉ mới đang tiếp cận ý tưởng lắng nghe các cấu trúc như khớp, động mạch, đường ruột và quan sát xem những âm thanh này có thể cho họ biết về bệnh tật hay không. Và trong lĩnh vực mới này, các nhà khoa học Anh đang đi đầu.”

Nhóm nghiên cứu cùng với các cộng sự tại các trường đại học Lancashire và đại học Manchester và viện nghiên cứu NHS (National Health Service) đã nhận 560,000₤ (tương đương 898,000$) từ ủy ban nghiên cứu ý tế (Medical Research Council) để áp dụng công nghệ này trên diện rộng với trên 200 bệnh nhân và nhiều dạng viêm khớp gối.


Biên dịch: Naphasy

Theo gizmag

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan