Lợi ích tiềm năng của gây quỹ cộng đồng

Cho dù bạn không có ý định tự thân quảng cáo sản phẩm nhưng một chiến dịch gây vốn thành công chính là bằng chứng rằng thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm của bạn, đó là một điều vô giá.
Trong lần trước, tôi có viết về những khó khăn tồn tại nếu muốn có được một chiến dịch thành công (xem thêm tại đây), và rằng các nhà kinh doanh nếu thiếu nguồn vốn và mạng lưới đủ lớn thì tốt nhất nên đi theo hướng bán bản quyền ý tưởng. Thế nhưng điều đó không có nghĩa cả gây vốn cộng đồng lẫn bán bản quyền không thể dùng kết hợp với nhau.

Để thành công bán bản quyền cho một ý tưởng, nhà kinh doanh phải cố gắng loại bỏ càng nhiều rủi ro càng tốt khi trở thành một người nắm bản quyền tiềm năng. Công ty muốn biết rằng khách hàng có muốn sản phẩm đó không. Quan trọng hơn nữa là họ có sẵn lòng móc ví ra để trả tiền mua hay không? Để làm điều đó thì chẳng có cách nào hay hơn là thực hiện một chiến dịch gây vốn.

Nhưng bạn tất nhiên sẽ suy nghĩ, nếu gây vốn cộng đồng thành công rồi thì việc gì tôi phải đăng ký bản quyền? Theo Eskil Nordhaug, nhà sáng lập ra Stayblcam, một công ty sản xuất các thiết bị chống rung khi ghi hình cho smartphone, máy quay phim động,… thì lại cho rằng tất cả phụ thuộc vào quy mô sản xuất.

“ Rất nhiều video trên Youtube rất rung và khó xem. Vì thế tôi muốn tìm cách để quay được những thước phim đẹp hơn”, Nordhaug cho biết

Anh ta không kiếm ra bất cứ sản phẩm nào giải quyết được vấn đề này trên thị trường nên đã thiết kế ra một sản phẩm từ gara để xe. Vào cuối mùa xuân năm nay, sau khi tốn hàng tháng trời thu hút sự chú ý của dư luận bằng cách gửi các mẫu sản phẩm đến blogger uy tín, anh đã bắt đầu một chiến dịch trên Kickstarter. Sau 4 tuần, anh đã thu được số tiền 123,000$, hơn xa mục tiêu 35,000$ ban đầu.

“Tôi biết đấy là ý tưởng hay nhưng vẫn thắc mắc không biết mọi người có nghĩ giống tôi không, vì thế tôi cần đánh giá thị trường trước khi tiếp tục”, anh cho biết.

Nhưng kế hoạch cuối cùng từ trước đến giờ của anh cũng chỉ là bán bản quyền ý tưởng. Tại thời điểm này, theo anh đánh giá thì dự án StayblCam đã hoàn thành 99%, khắp nơi trên thế giới, các đơn đặt hàng liên tục đổ về. Mặc dù thế, anh vẫn tìm kiếm cách bán bản quyền. Ít lâu sau khi chiến dịch kết thúc, các nhà đầu tư từ Brazil đến Trung Đông, thậm chí cả Nhật Bản đã bắt đầu liên lạc với anh.

Nordhaug biết giới hạn của bản thân, Anh biết mình không thể nào phát triển đủ nhanh quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như đúng với giá trị của thương hiệu StayblCam, giữ khách hàng luôn suy nghĩ StayblCam mới đúng là gốc của loại sản phẩm này.

“Tất nhiên tôi cũng có thể phát triển quy mô sản xuất nhưng việc đó sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và tài nguyên. Nếu các mẫu hàng bắt chướt có tính năng vượt qua sản phẩm của tôi thì đó cũng là lúc kinh doanh hoàn toàn thất bại—Điểm mấu chốt của việc bán bản quyền sản phẩm cho công ty lớn chính là tôi có được một chân vững chắc trong thị trường.”

Trong thời đại hiện nay, tốc độ thị trường là yếu tố quan trọng nhất. Bán bản quyền cho một công ty lớn, nơi đã có một mạng lưới trải khắp thế giới, là cách tốt nhất để bán nhanh sản phẩm.

Nordhaug cho biết anh không hề ngạc nhiên bởi phản ứng quan tâm của cộng đồng mạng đối với chiến dịch gây vốn, bởi anh đã bỏ rất nhiều công sức để chuẩn bị. Vì lẽ đó, anh đã có được vị thế vô cùng thuận lợi khi đàm phán với các công ty muốn mua bản quyền. Anh đã chứng minh được nhu cầu sản phẩm, sau đó kiếm một đối tác “càng lớn càng tốt” để đưa chúng đến khách hàng. Chiến dịch đã thành công và gây được chú ý đến.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn: Inc


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan