Lợi thế khi tuyển dụng người biết nhiều ngôn ngữ

Trong tình trạng dân số Mỹ ngày càng đa dạng về chủng tộc, các công ty đã nhạy bén nhận ra rằng họ nên thuê nhân viên biết nhiều thứ tiếng. Điều đó đã trở thành thường thức. Sau đây sẽ là những chứng cứ cho thấy người biết nhiều thứ tiếng sẽ suy nghĩ nhanh hơn và làm việc hiệu suất hơn ngay cả trong môi trường không cần sử dụng đến kỹ năng ngôn ngữ của họ.

Một nghiên cứu thực hiện bởi đại học Northwestern và đại học Houston, được công bố trên tạp chí Brain and Language, đã chỉ ra rằng người biết nhiều thứ tiếng sẽ hiệu quả hơn trong việc kết hợp hình ảnh và ngôn ngữ, khả năng là do tâm trí họ luôn phải cân bằng giữa hai nguồn vốn từ trở lên luôn đối chọi nhau.

Cả người nói nhiều ngoại ngữ và người không biết nói ngoại ngữ đều tham gia vào nghiên cứu này. Họ được yêu cầu phải nối một từ tiếng Anh với hình minh hoạ tương ứng, trong lúc đó các nhà nghiên cứu sẽ  đo lượng máu chảy vào não bằng một máy MRI. Kết quả cho thấy người biết nhiều ngoại ngữ cần sử dụng ít chức năng của não hơn để thực hiện chính xác bài kiểm tra, vì lẽ đó cũng tốn ít công sức hơn.

“Người biết nhiều ngoại ngữ thường phải nâng “tạ” nặng hơn so với thông thường, bởi họ trải nghiệm sự cạnh tranh, lẫn lộn giữa cả hai ngôn ngữ khi lắng nghe người khác nói chuyện, thế nhưng họ sẽ mạnh hơn vì phải “vận động” như vậy suốt cả đời”, một nhà nghiên cứu đã trả lời Live Science.

Theo các nhà nghiên cứu, người nói nhiều ngoại ngữ có khả năng ngăn chặn những thông tin thừa, vô bổ, gây nhiễu rất tốt, dẫn đến khả năng suy nghĩ sắc bén hơn.

Không bao giờ là quá muộn để học thêm một ngôn ngữ. Hãy hỏi Mark Zuckerberg. Tháng trước, nhà sáng lập Facebook đã gây ấn tượng mạnh đến một nhóm sinh viên từ Trung Quốc với khả năng trả lời toàn bộ câu hỏi của họ bằng tiếng Mandarin rất chuẩn.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

Nguồn: Inc


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan