Bằng Thạc Sĩ đầu tiên trên thế giới về công nghệ in 3D sinh học

※ Ảnh minh họa: phó giáo sư Mia Woodruff- thuộc phòng nghiên cứu về gia công sinh học tại Đại Học Queensland

Bốn trường Đại Học của ba quốc gia thuộc hai châu lục đã liên kết với nhau để tạo ra một cuộc cách mạng trong chương trình đào tạo thạc sĩ liên quan đến công nghệ in 3D sinh học.

Bốn trường Đại Học đó chính là: Đại Học Công Nghệ Queensland, Đại Học Wollongong ở South Wales, Úc, Đại Học Y Trung Ương Utrecht ở Hà Lan và Đại Học Wurzburg ở Đức. Các trường này đã đưa ra chương trình đào tạo bậc thạc sĩ đầu tiên trên thế giới, cho phép những người tốt nghiệp có thể chính thức tuyên bố rằng mình là một “master” trong lĩnh vực gia công sinh học (biofabrication). Chương trình đào tạo kéo dài trong hai năm và học viên sẽ được nhận bằng Thạc Sĩ về Công Nghệ và Y Học Tái Tạo (Regenerative Medicine&Technology) từ một trong các trường Đại Học bên trên.

Những nghiên cứu về gia công sinh học của Đại Học Queensland đã tạo được tiếng vang rất lớn khi sử dụng giá đỡ bằng mực sinh học kết hợp công nghệ in 3D, và tế bào gốc của bệnh nhân để giúp những người phụ nữ có lại đôi nhũ hoa như bình thường sau khi phẫu thuật cắt bỏ (vì các nguyên nhân như ung thư vú, … ). Còn trường Đại Học Wollongong hiện là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng rong biển trong in 3D, nhằm tái tạo sửa chữa các mô bị tổn thương. Các trường Đại Học này, bao gồm cả hai trường tại châu Âu, sẽ đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực, những nhà nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ in 3D sinh học. Đồng thời thu hút, hướng các sinh viên đến những quốc gia tương ứng nhằm tăng cường sự phát triển của lĩnh vực ứng dụng và cấy ghép mô in 3D.

Giáo sư Dietmar W. Hutmacher, người dẫn đâu nhóm nghiên cứu về gia công sinh học tại Đại Học Queensland, giải thích về những lợi ích mà chương trình này mang lại, không chỉ cho đất nước Úc, mà còn cho cả các sinh viên tham dự: “Việc đưa ra bằng Thạc Sĩ này là một bước đi quan trọng trong việc đảm bảo vị trí của Úc là một nhà sản xuất (manufacturer) công nghệ cao, có giá trị của thế giới trong tương lai. Những sinh viên tốt nghiệp sẽ là những người đi tiên phong trong một ngành công nghiệp mới với nhu cầu ngày một tăng mạnh, nhưng lại không dễ dàng được nhân rộng bởi bất cứ quốc gia nào khác. Mỗi trường (trong bốn trường Đại Học trên), đều đã và đang theo đuổi những lĩnh vực chính, trọng yếu của ngành gia công sinh học, bao gồm, hóa polymer, sinh học tế bào và cấy ghép lâm sàng (clinical implants). Các trường này, mỗi trường sẽ công nhận khoảng 10 sinh viên được nhận bằng Thạc Sĩ mới này. Những sinh viên đó sẽ tốt nghiệp cùng với một cái nhìn đa ngành và khả năng chuyên môn được chào đón trên toàn thế giới.”

Những sinh viên Úc sẽ được học, nghiên cứu trong khoảng 9-12 tháng tại một trong các trường ở Châu Âu, và các sinh viên Châu Âu cũng sẽ thực hiện công việc tương tự tại Úc. Giáo Sư Hutmacher cho biết thêm, việc tốt nghiệp ở trình độ cao hơn sẽ có thể đem lại cho các học viên một sự nghiệp ở tầm cỡ quốc tế và khả năng đứng vào hàng ngũ lãnh đạo của một “cuộc cách mạng y khoa” đang dần được định hình.

Với những thành tích mà bốn trường Đại Học bên trên đã đạt được trong việc ứng dụng công nghệ in 3D vào y tế, sẽ không có gì bất ngờ nếu ngành học này trở thành một ngành học “hot” của tương lai. Đây rõ ràng là một chương trình có tính liên ngành, kết hợp hài hòa giữa y học và công nghệ, hứa hẹn đem lại nhiều bước đột phá trong tương lai. Không sớm thì muộn các trường Đại Học khác trên toàn thế giới cũng sẽ có những chương trình tương tự.

Dưới đây là clip giới thiệu về chương trình đào tạo Thạc Sĩ của trường Đại Học Queensland. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo.


Biên dịch: Trungmaster, theo 3dprintingindustry


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan