Cuộc chạy đua giảm chi phí lắp đặt các trạm hidro nhỏ của Honda

Ngày 18 tháng 9 năm 2014, tập đoàn Honda và công ty Iwatani đã hợp tác lặp đặt trạm cung cấp hidro loại nhỏ đặt tại thành phố Saitama – Nhật Bản. Đây là ” trạm hidro thông minh ” lần đâu tiên trên thế giới được trang bị đầy đủ từ bộ phận chế tạo hidro đến hệ thống bơm khí trực tiếp cho xe hơi. Cùng với sự nỗ lực của hai bên trong việc triển khai hệ thống một cách rộng rãi, phía Honda đang nhắm đến giảm chi phí lặp đặt xuống còn 1/10 so với thiết kế hiện tại ( mỗi trạm tiêu tốn từ 4 – 500 triệu yên ). Theo kế hoạch, Honda sẽ đưa vào thì trường dòng xe FCB – xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2015, do đó việc triển khai hệ thống nạp nhiên liệu sẽ là điều kiện căn bản cho sự thành công của dòng xe mới này.

Trạm hidro thông minh này sử dụng nguồn điện bên ngoài, sau đó điện phân nước để lấy khí hidro. Ngoài nguồn điện năng truyền thống, thiết bị này còn có thể tạo ra khí hidro bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh như điện mặt trời. Điển hình như tại thành phố Saitama, một trạm phát đã được lắp đặt bên trong một khu thiêu hủy rác của thành phố, nó đã thành công trong việc điện phân nước bằng nguồn điện được tạo ra bởi nguồn nhiệt thiêu hủy rác thải. Trung bình một ngày mỗi trạm sẽ tạo ra 1.5kg khí hidro, và có thể dự trự được tối đa 18kg ( lượng có thể nạp đầy 4,5 xe FCV ). Đây là một thiết bị quy mô nhỏ, diện tích để lắp đặt chỉ khoảng 7,8m², và có thể hoàn thành trong vòng một ngày.

Những trạm hidro từ trước đến nay, khi tích trữ vào bình, hidro sẽ được nén lại bằng máy nén khí. Tại quá trình này, để giảm bớt tổn thất năng lượng trong quá trình nén, các kỹ sư thường phải thiết kế thiết bị với quy mô lớn. Tuy nhiên, đi kèm sau đó lại là các khoản phí cho thiết kế và lắp đặt. Honda đã giải quyết triệt để vấn đề này bằng cách đưa vào thiết bị chế tạo hidro bằng phương pháp điện phân nước dưới áp suất cao không cần máy nén khí. Phương pháp này có ưu điểm là bằng cách thiết kế sao cho màng điện giải chịu được áp lực cao (là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của pin nhiên lieu) thì càng có khả năng sản xuất ra nhiều khí hidro. Với thành quả nghiên cứu đó, Honda loại bỏ được máy nén khí trong thiết kế, từ đó giải quyết được vấn đề tổn thất năng lượng và quan trọng hơn là tiết kiệm chi phí trong khâu sản xuất.

Trạm cung cấp Hidro là một cơ sở hạ tầng quan trọng để tạo nên một xã hội năng lượng hidro. Trong tương lai, Saitama, cùng với lượng xe FCV mà thành phố đang sở hữu sẽ là nơi các chuyên gia có thể kiểm chứng chi phí cũng như hiệu quả quản lý của trạm hidro thông minh này.

Người dịch: Nguyễn Cao Cường

Theo Nikkei

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan