Thuốc viên với vỏ bằng pullulan – 1 cách kiểm tra chất lượng nước rẻ và tiện lợi

※ Ảnh minh họa nguồn: Mcmaster

Có phải bạn đang băn khoăn xem nước ở cái giếng gần làng bạn có an toàn hay không ? Theo nhẽ thường, cách duy nhất để biết được điều đó (một cách chắc chắn) đó là gửi mẫu nước đến một phòng thí nghiệm, hoặc sử dụng các tác nhân hóa học đặc biệt, đòi hỏi được bảo quản bằng đá khô. Thật là rắc rối phải không ?

Hiện nay, các nhà khoa học đến từ Đại Học McMaster của Canada đã phát triển những viên thuốc đơn giản, có thể giúp bạn làm việc đó một cách dễ dàng hơn. Những viên thuốc này được lấy cảm hứng từ các miếng băng làm sạch hơi thở khá nổi tiếng gần đây.

Những miếng băng làm sạch hơi thở là một sản phẩm của công ty Pfizer, được phát triển từ năm 2000, với tuyên bố làm sạch vòm họng, tạo ra hơi thở thơm mát chỉ trong thời gian ngắn (quảng cáo). Công nghệ này chính thức được ra mắt vào năm 2001, và đến năm 2002 thì đạt lợi nhuận 250 triệu USD và được tạp chí Time Magazine bình chọn là công nghệ sáng tạo nhất của năm 2002. Những miếng băng làm sạch hơi thở này được làm từ một loại polymer có thể ăn được, gọi là pullulan. Đặc điểm của pullulan đó là nó giữ hình dạng thể rắn khi khô, và nhanh chóng bị tan ra khi tiếp xúc với chất lỏng.

Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ (PhD) Sana Jahanshahi-Anbuhi, một người trong nhóm nghiên cứu đã nảy ra ý tưởng sử dụng công nghệ này khi đang đi mua sắm tạp hóa. Anh cho rằng, pullulan cũng có thể sử dụng để chứa các chất hóa học cần thiết trong việc kiểm tra tác nhân gây bệnh trong nước (thuốc thử). Các chất hóa học này dễ dàng bị suy giảm khả năng chỉ sau vài giờ tiếp xúc với oxy hoặc thay đổi nhiệt độ. Do đó, chúng luôn cần thiết phải được lưu trữ và vận chuyển trong các lọ kín, ở nhiệt độ thấp.

Và kết quả, Jahanshahi-Anbuhi đã dự đoán đúng. Những viên thuốc chứa thuốc thử làm từ pullulan có thể sản xuất với chi phí rất thấp, bảo quản trong nhiệt độ phòng, và cách sử dụng cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy mẫu nước cần kiểm tra và cho viên thuốc này vào. Nếu mẫu nước đổi màu sau khi lắc nhẹ, có nghĩa là nước chứa các chất gây ô nhiễm, vi khuẩn có hại, kim loại nặng hoặc thuốc trừ sâu…

Ngoài việc những viên thuốc này có thể là người bạn đồng hành không thể thiếu của những người thích leo núi, thể thao mạo hiểm, chúng cũng có thể là một giải pháp cho những quốc gia đang phát triển, nơi mà việc tiếp cận với một phòng nghiên cứu được trang bị đầy đủ là vấn đề khá khó khăn. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng công nghệ này sẽ được áp dụng vào ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm, thông qua việc chúng sẽ đổi màu khi các thành phần bên trong bị hở…

Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí Angewandte Chemie.

Bạn có thể xem thêm thông tin trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, nguồn: Gizmag

Link công bố:
Jahanshahi-Anbuhi, S., Pennings, K., Leung, V., Liu, M., Carrasquilla, C., Kannan, B., Li, Y., Pelton, R., Brennan, J. D. and Filipe, C. D. M. (2014), Pullulan Encapsulation of Labile Biomolecules to Give Stable Bioassay Tablets. Angew. Chem. Int. Ed.. doi: 10.1002/anie.201403222.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan