Sử dụng vỏ trứng trong các sản phẩm gốm sứ (ceramics)

Theo bộ Nông Nghiệp Mỹ (US Department of Agriculture), chỉ riêng nước Mỹ cứ mỗi năm có gần 455,000 tấn vỏ trứng (đã bóc) được vận chuyển và thanh lý. Đó rõ ràng là một con số khổng lồ và sẽ là một nguồn lợi lớn nếu con người biết cách tái sử dụng loại vật liệu có nguồn gốc can-xi này. Điều đó có lẽ sẽ không còn xa nữa khi các nhà khoa học tại Đại Học Aveiro của Bồ Đào Nha đã phát triển một phương pháp để sử dụng những vỏ trứng đó trong việc sản xuất các sản phẩm gốm sứ (ceramic).

Dù các thông tin chi tiết về công nghệ này vẫn còn đang được giấu kín, nhưng có thể các vỏ trứng sẽ được nghiền nhỏ thành một loại vữa ceramics và sau đó được trải qua “một phương thức xử lý đặc biệt bao gồm một giai đoạn chế biến ba chu kỳ” (?!). Những miếng xốp lót vỉa hè được làm từ loại vữa này đã cho thấy một chất lượng rất đáng mong đợi, những đặc điểm thú vị về độ xốp, độ hấp thụ nước… Một cách tổng quan, sản phẩm này có chất lượng đạt tiêu chuẩn công nghiệp.

Ngoài việc tận dụng các vỏ trứng thừa từ các bãi tiêu hủy (chôn lấp..), công nghệ này cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất đồ dùng, thiết bị ceramics tiết kiệm chi phí, bởi calcium trong vỏ trứng có thể thay thế cho calcite được dùng phổ biến trong sản xuất. Thêm vào đó, calcite thường được khai thác từ các mỏ, và kéo theo các hậu quả về ô nhiễm môi trường.

Hơn thế nữa, các nhà kinh doanh trong ngành công nghiệp thực phẩm liên quan đến việc cung cấp vỏ trứng, có thể hái ra tiền bằng cách bán chúng cho ngành công nghiệp ceramics, thay vì bỏ ra một đống tiền để tiêu hủy.

Công nghệ này đến nay mới chỉ được kiểm chứng trong phòng thí nghiệm. Phòng Chuyển Giao Công Nghệ của Đại Học Aveiro hiện vẫn đang tìm kiếm các đối tác công nghiệp để hỗ trợ tài chính cho một dự án tầm cỡ lớn hơn. Và kể cả khi các nhà sản xuất ceramic không cần thiết sử dụng tất cả vỏ trứng trên toàn thế giới, thì một công nghệ khác được phát triển bởi các nhà khoa học tại Ấn Độ nhằm sử dụng vỏ trứng trong việc hấp thụ carbon có thể giúp chúng ta giải quyết nốt số còn lại.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan