Hệ thống robot phẫu thuật da Vinci Xi đã sẵn sàng “ra tay”

※Ảnh minh họa: Gizmag
Mặc dù vẫn còn nhiều người nhìn vào hệ thống robot phẫu thuật da Vinci của Intuitive Surgical như một “kỳ quan của… tương lai”, thì sản phẩm này đã sớm được phổ biến từ hơn 10 năm đổ lại đây. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi một model mới và cải tiến của nó đã được ra mắt với tên gọi Hệ Thống Phẫu Thuật da Vinci Xi, hứa hẹn có phạm vi hoạt động lớn hơn và tiếp cận được nhiều vị trí hơn những người tiền nhiệm của nó.

minimally-invasive-robotic-surgical-systems-robot-console-high-definition-3d-visualization-75060-112039(medicalexpo)
Toàn cảnh hệ thống robot phẫu thuật da Vinci (Nguồn: medicalexpo)

Giống như các hệ thống da Vinci khác, hệ thống Xi được thiết kế để thực hiện các ca phẫu thuật ít xâm hại. Để làm được điều đó, hệ thống sử dụng những cánh tay robot được trang bị các thiết bị phẫu thuật mỏng và dài, đi kèm với camera nội soi và thâm nhập vào bụng dưới hoặc ngực của bệnh nhân thông qua một vết rạch rất nhỏ.

Thông qua một hệ thống điều khiển riêng biệt, các bác sĩ phẫu thuật sẽ quan sát được hình ảnh 3D chất lượng cao HD theo thời gian thực từ camera, và vận hành các cánh tay từ xa để thực hiện các quy trình cần thiết trong cơ thể bệnh nhân. Mặc dù hệ thống điều khiển thường được đặt ở vị trí ngay bên cạnh phòng phẫu thuật nhưng nó cũng có thể được đặt ở những nơi rất xa, ví dụ như ở phía bên kia của địa cầu.

davincixi-9(gizmag)
Hệ thống vận hành của da Vinci Xi (Nguồn: Gizmag)

 

Một trong những điểm cải tiến của Xi so với hệ thống gốc, đó là cách sắp xếp các cánh tay trên không, cho phép chúng có thể tiếp cận nhiều vị trí trên cơ thể hơn mà không cần thiết phải thay đổi vị của robot hay bệnh nhân. Theo Intuitive Surgical, cách sắp xếp này “đã được tối ưu cho các ca phẫu thuật phức tạp, nhiều góc tọa độ.”

Camera của hệ thống cũng nhỏ gọn hơn, nhưng lại cung cấp chất lượng hình ảnh tốt và rõ ràng hơn. Camera này cũng có thể được gắn vào bất kỳ cánh tay nào nếu thấy cần thiết. Các cánh tay thì nhỏ, mỏng và có nhiều khớp đã được thiết kế lại như mới để thực hiện được nhiều động tác hơn. Thêm vào đó, tầm vươn của hệ thống cũng tốt hơn nhiều, do các trục của thiết bị phẫu thuật đã được thiết kế dài hơn.

Hệ thống Xi cũng tương thích với hệ thống tạo hình ảnh huỳnh quang Firefly (Firefly Fluorescense Imaging) của cùng công ty. Hệ thống này được dùng để “cung cấp thêm các thông tin về thị giác trong quy trình phẫu thuật, thông qua việc kích hoạt tính năng hình ảnh hóa theo thời gian thực, thẩm định độ ngập của mô, các ống dẫn mật và các mạch máu.”

Công ty Intuitive Surgical hiện đang giới thiệu hệ thống mới tại Mỹ và tìm kiếm các hành lang pháp lý cho các thị trường khác.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan