Nhà khoa học nữ về tế bào gốc của Nhật Bản sẵn sàng chống lại các cáo buộc chỉnh sửa nghiên cứu

Luật sư của cô đã tuyên bố vào thứ Ba vừa rồi:”Nhà nghiên cứu nữ trẻ Haruko Obokata đang chuẩn bị để chống lại tuyên bố rằng nghiên cứu mang tính đột phá về tế bào gốc của mình có được do sao chép.”

Haruko Obokata , 30 tuổi, đã nhập viện vào thứ Hai bởi vì ” tình trạng tâm thần và thể chất là không ổn định ” , theo như luật sư Hideo Miki nói với các phóng viên. Nhưng một nhân viên tại văn phòng của ông cho biết, cô đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Tư tại thành phố Osaka bất chấp lời khuyên từ bác sĩ (báo Jiji Press đưa tin).

Obokata đã được tung hô bởi phương tiện truyền thông của Nhật Bản sau khi ra mắt nghiên cứu tìm ra một cách tương đối đơn giản để chuyển đổi tế bào trưởng thành thành một loại tế bào gốc. Một tế bào như vậy có tiềm năng chuyển dạng thành các tế bào chuyên biệt khác nhau, tạo nên bộ não , tim, thận và các cơ quan khác. Nhờ vậy có thể tạo được một nguồn cung cấp sẵn sàng các mô cấy ghép , một bước tiến bộ rất cần thiết trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức của bệnh thoái hóa .

Một loạt những bài báo trong tạp chí và chương trình truyền hình tổ chức chúc mừng cho một thành công hiếm hoi của một phụ nữ Nhật Bản trẻ tuổi trong một lĩnh vực, mà từ trước đến giờ chủ yếu do nam giới tuổi trung niên nắm giữ. Báo chí tung hô các thói quen nữ tính kỳ quặc của Obokata , bao gồm việc xa lánh chiếc áo khoác phòng thí nghiệm trắng truyền thống và ủng hộ các loại tạp dề thường được mặc bởi các bà nội trợ Nhật Bản .

Haruko Obokata trong phòng thí nghiệm tại Kobe, tỉnh Hyogo vào 28/1/2014

 

Nhưng chỉ một tuần sau khi nghiên cứu nhóm của cô được công bố , nhiều nghi vấn bắt đầu xuất hiện trong phương pháp của họ , các nhà khoa học khác không thể lặp lại các thí nghiệm và tuyên bố rằng hình ảnh được sử dụng trong các bài thuyết trình có thể đã được chỉnh sửa. Viện nghiên cứu Riken, nơi đã tài trợ nghiên cứu này, đã tiến hành một cuộc điều tra độ tin cậy của dữ liệu được sử dụng( dữ liệu này cũng đã được công bố trên tạp chí khoa học uy tín Nature).

Tuần trước Viện nghiên cứu Riken tuyên bố có lỗi trong nghiên cứu và kết quả đã được chỉnh sửa . Trong tuần này, Viện cũng tuyên bố sẽ tiến hành một nghiên cứu kéo dài một năm cố gắng xác định xem có hoặc không loại tế bào gốc đặc biệt có thể được tạo ra theo cách cô Obokata đã mô tả .

Theo nguồn tin đã được xác nhận, vào thứ ba vừa rồi cô đã đệ đơn khiếu nại chính thức bất chấp việc viện trưởng viện Riken, ông Ryoji Noyori , người đã đoạt giải Nobel hóa học vào năm 2001 , cho biết trong một tuyên bố rằng ông sẽ ” nghiêm ngặt trừng phạt những người có liên quan sau khi hoàn tất các thủ tục trong một ủy ban kỷ luật “.

Mọi người cho rằng Obokata có khả năng phải nhận sự trừng phạt tồi tệ nhất, trong khi người chỉ đạo nghiên cứu của cô – người đã xin lỗi vì ” không cung cấp đủ hỗ trợ cho nhà nghiên cứu trẻ ” – dự kiến ​​sẽ chỉ bị phạt nhẹ. Vụ này đã đặt ra nghi vấn về việc người phụ nữ trẻ này có vẻ đã bị bỏ rơi và biến thành vật tế của các cơ sở khoa học để bảo toàn danh dự.

Nếu cuộc họp báo của cô vào thứ tư được tiến hành thì đây sẽ xuất hiện công khai đầu tiên của Obokata kể từ khi scandal nổ ra.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy, theo Phys

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan