Hóa chất công nghiệp trong thức ăn tại New York

Những nhà nghiên cứu ở trung tâm nghiên cứu sức khoẻ của Đại học Texas, Houston (University of Texas Health Science Center) đã tìm ra hợp chất phthalate, hóa chất công nghiệp, trong những mặt hàng thực phẩm ở Hoa Kỳ. Các hợp chất phthalate có thể được tìm thấy trong rất nhiều loại sản phẩm và vật liệu đóng gói thực phẩm, cũng như vật dụng chăm sóc trẻ em và thiết bị y tế.

Theo lời của trưởng nhóm nghiên cứu Arnold Schecter, M.D., M.P.H., thành viên của UTHealth đồng thời là giáo sư ở Đại học Texas, viện Sức khỏe Cộng Đồng tại Dallas, “Mặc dù không hiểu được hoàn toàn cách phthalate thẩm thấu vào thức ăn của chúng ta như thế nào, việc đóng gói có thể là 1 nguyên nhân làm tăng lượng chất độc này trong thức ăn”. Nghiên cứu được công bố trên ấn phẩm online của tạp chí Sức khoẻ (Environmental Health Perspectives). Schecter tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên phân tích về các hợp chất phthalate tìm thấy trong thức ăn ở Hoa Kỳ. Tiến sĩ Linda Bimbaum , nhà nghiên cứu thuộc viện Nghiên Cứu về Sức Khỏe Quốc Gia (National Institutes of Health) là tác giả chính trong đề tài nghiên cứu này.

“ Thật không may nếu những hóa chất độc hại này xuất hiện trong cơ thể chúng ta,” Schecter nói. “Tuy nhiên, đây không phải điều gì đáng báo động, bởi hàm lượng của chúng vẫn ở mức cho phép theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (Environmental Protection Agency). Nhưng nó gây ra quan ngại vì chất độc này và những hợp chất khác trong nhóm này đã được phát hiện trước đó lại không phải là thành phần chính trong thức ăn hay cơ thể con người.”

Những hợp chất phthalate là những hợp chất tổng hợp được dùng như chất hoá dẻo và trong những sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, xà phòng, nước hoa và những vật dụng thông thường trong gia đình. Theo Schecter, phthalate được biết gây những tác hại như làm giảm số lượng tinh trùng, dậy thì sớm ở bé gái và sinh non.

Mẫu của 72 loại thức ăn thường hay được tiêu thụ gồm: pizza, thịt và một số thức uống từ siêu thị ở Albany, N.Y., đã được mua về và kiểm tra sự tồn tại của các hợp chất phthalate. Schecter nói các nhà nghiên cứu tìm ra nồng độ phthalate trong mọi mẫu thức ăn họ kiểm tra. Schecter tin rằng cần nghiên cứu nhiều hơn để phân tích đặc tính đầy đủ của phthalate trong thức ăn ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu được tài trợ bởi Tập đoàn Nghiên cứu Gustavus và Pfeiffer.

Trong những nghiên cứu khác, Schecter và những đồng nghiệp phát hiện bisphenol A (BPA), một chất hóa học được sản xuất với số lượng lớn làm nguyên liệu ban đầu cho sản xuất chất dẻo polycarbonate và keo epoxy, và hecxabromocyclododecane (HBCD), một chất chống cháy cũng được sử dụng rộng rãi, trong thức ăn. Polybrominate diphenyl ether (PBDE), một loại chất chống cháy khác, được tìm thấy trong bơ và giấy gói, dẫn tới sự nhiễm độc bơ.


Người dịch: Phạm Tú Anh, theo Sciencedaily

Nguồn tham khảo:
1. Schecter a,Lorber M, Guo Y, Wu Q, Yun SH, Kannan K, Hommel M, Imran N, Hynan LS, Cheng D, Colacino JA, Birnbaum LS. Phthalate Concentrations and Dietary Exposure from Food Purchased in New York. Environmental Health Perspectives, 2013

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan