Món ăn đầu tiên trên thế giới được làm từ cây cải biến đổi gien bằng kỹ thuật CRISPR

Thật hiếm khi nào mà một bữa ăn đơn giản của hai người lại trở thành một bước tiến lớn trong khoa học. Nhưng trường hợp của hai người đàn ông đến từ Thuỵ Điển và một món ăn gồm mỳ ống xào với cây cải mà chúng tôi đề cập dưới đây lại là một trường hợp hiếm có như thế. Bởi vì nguyên liệu làm ra món ăn này là một cây cải đã được biến đổi gien bằng kỹ thuật CRISPR-Cas9.

Kỹ thuật CRISPR là một kỹ thuật đột phá, và rất dễ thực hiện, cho phép các nhà khoa học thay đổi DNA trong một sinh vật sống. Với kỹ thuật này, các nhà khoa học có thể loại bỏ những đột biến gien không mong muốn để ngăn ngừa các căn bệnh di truyền (đã thử nghiệm với bệnh teo cơ Duchenne, thoái hoá võng mạc, và thậm chí cả HIV). Trên thực vật, kỹ thuật này cho phép chúng ta nâng cao khả năng chống chịu của cây trồng đối với sâu bệnh và thời tiết, hoặc gia tăng năng suất và giá trị dinh dưỡng của chúng.

Cây cải sử dụng trong món ăn lần này đã được xử lý loại bỏ một protein có tên PsbS, còn gọi là “chiếc van an toàn của quá trình quang hợp”, và được trồng bởi Stefan Jansson, một giáo sư Sinh Học tại đại học Umea, Thuỵ Điển. Người cùng ăn tối với Jansson là Gustaf Klarin, một phát thanh viên địa phương. Ông Jansson đã viết trên blog của mình như sau :”Món ăn thành công ngoài sức tưởng tượng. Ông Gustaf thậm chí còn cho rằng đây là loại cải ngon nhất mà ông từng ăn. Tôi cũng nghĩ vậy”.

Jansson đã trồng những cây cải này trong vườn sau của nhà, đánh dấu lần đầu tiên thực vật biến đổi gien được cho phép trồng ngoài phòng thí nghiệm tại châu Âu. Những điều lệ về sử dụng GMO-genetically modified organism- sinh vật biến đổi gien trong thực phẩm tại châu Âu vốn rất ngặt nghèo, và những thực vật nằm trong định nghĩa của GMO sẽ bị cấm nuôi trồng.

Tất nhiên, cây cải đặc biệt mà chúng ta nhắc đến tại đây không nằm trong danh sách GMO, nhờ sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu và Bộ Nông Nghiệp Thuỵ Điển. Thực tế, những đột biến làm mất protein PsbS trên cây cải đôi khi vẫn diễn ra trong tự nhiên, do đó việc tiến hành can thiệp để hiện tượng này xảy ra nhiều hơn là có thể chấp nhận được, miễn rằng không có loại DNA đặc biệt nào được sử dụng, cấy ghép. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một lỗ hổng trong hệ thống định nghĩa và điều lệ về thực phẩm biến đổi gien. Nhưng họ mong muốn các nhà cầm quyền sẽ lới lỏng quy định nhiều hơn là thắt chặt chúng trong tương lai.

Bạn có muốn thưởng thức cây cải biến đổi gien này không ? Hãy đợi đến khi chúng có mặt trên thị trường đã nhé.

[divider]
Biên dịch: Trungmaster, theo Newatlas.com

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “Món ăn đầu tiên trên thế giới được làm từ cây cải biến đổi gien bằng kỹ thuật CRISPR”

  1. Khỉ thật, thế giới cứ thay đổi chóng cả mặt. Người nông dân không biết phải làm sao đây 😀

Comments are closed.