Chàng trai người Uganda khởi nghiệp từ 16 tuổi với 14 dollars

Andrew Mupuya, người Uganda, chỉ mới 16 tuổi khi anh bắt đầu khởi nghiệp.Câu chuyện bắt đầu vào năm 2008 khi cả bố mẹ anh bị mất việc và không thể lo được tiền học phí cho anh. Từ lúc đó anh đã quyết định: “Tôi sẽ tự lo cho bản thân mình. Tôi sẽ tự đối mặt với thế giới”.

Lúc đó, chính phủ Uganda ra lệnh cấm sử dụng túi giấy nilon nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Đó là lúc mà Mupuya, một học sinh cấp 2, nhận ra cơ hội để xậy dựng một công ty sản xuất túi giấy.

“Tôi tiến hành những nghiên cứu khả thi, tìm hiểu thị trường về các cửa hàng bán lẻ, ki ốt, siêu thi xung quanh thủ đô Kampala và thấy rằng có rất nhiều tiềm năng cho mặt hàng túi giấy”.

140120170443-yeli-paper-bags-workshop-story-top
Andrew Mupuya bên cạnh sản phẩm túi giấy
(Theo edition.cnn.com)

Để bắt đầu thực hiện kế hoạch, Mupuya đã tính toán nguồn vốn mình cần là 36,000 Uganda shillings (14 đô la Mỹ). Anh kiếm 11 đô la bằng cách bán 70 kg chai nhựa đi nhặt trong 1 tuần, và mượn 3 đô la từ giáo viên ở trường. Anh nhanh chóng bắt tay vào sản xuất với quy mô nhỏ đầu tiên.

Kể từ đó trở đi, công việc buôn bán tiến hành thuận lợi và phát triển. Đến bây giờ, ở độ tuổi 21, Mupuya đã trở thành chủ của công ty sản xuất giấy đầu tiên của Uganda mang tên Youth Entrepreneurial Link Investments (YELI).

Nhà khởi nghiệp trẻ tuổi này thuê 16 người để sản xuất 20,000 túi giấy mỗi tuần. Các khách hàng của anh bao gồm những nhà hàng, cửa hành bán lẻ, siêu thị, trung tâm y tế, và các công ty đa quốc gia như Samsung. YELI đã sản xuất khoảng 1000 túi đựng đồ cho các cửa hàng điện tử địa phương. Theo lời Mupuya, hiện nay anh đang có 72 khách hàng, và 90% trong số họ luôn trở lạị.

Năm 2012, Mupuya đạt giải Anzisha trị giá 30,000 đô la, một giải thưởng lớn trao cho những nhà lãnh đạo khởi nghiệp trẻ dẫn đầu trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cộng đồng.

Mặc dù nhà nước Uganda đã cấm sử dụng túi nilon với mục đích hạn chế tác hại xấu đối với môi trường, nhưng núi nilon vẫn đang được sử dụng nhiều, gây tắc nguồn nước thải và vứt 2 bên đường. Mupuya cho rằng người dân Uganda sẽ dần dần chuyển sang dùng túi giấy thay thế cho túi nilon, và anh dự định sẽ xây thêm 1 xưởng tái chế.

Đây mới chỉ là bắt đầu

14-edition.cnn_.com_
Xưởng sản xuất túi giấy của Mupuya
(Theo edition.cnn.com)

Hiện nay, Mupuya nhập nguồn giấy từ Nairobi, thủ đô của Kenya, và chế tạo tại Kasokoso, một khu ổ chuột nằm ngay bên cạnh trung tâm thành phố Kampala. Ở đây, tất cả công việc đều được làm bằng tay. Nhân viên của YELI gấp hàng nghìn túi giấy mỗi ngày. Họ cắt giấy, gấp và dán keo một cách tỉ mỉ và chính xác. Tuy nhiên, sản xuất được tiến hành chậm trong khi các nguồn đặt hàng lại càng ngày càng tăng. Mupuya tiết lộ rằng vấn đề khó nhất đối với anh bây giờ là việc cung và cầu. Công việc đòi hỏi thời gian để đáp ứng được nhu cầu với chất lượng tốt vì tất cả được làm thủ công. Hơn nữa, anh cũng gặp một vài khó khăn đối với những khách hàng đã quen sử dụng túi nilon giá rẻ. Anh cho biết bước tiếp theo anh sẽ đưa máy móc vào sử dụng, vì hiện nay công ty chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu của khách hàng.Các khách hành của anh luôn thúc đẩy anh phải nghĩ lớn hơn, đẩy mạnh nhanh hơn kế hoạch để bảo vệ môi trường.

Mupuya hi vọng một châu Phi sạch hơn, nơi mà túi nilon được triệt bỏ hoàn toàn và túi giấy được tái chế sử dụng. Ước mơ của anh là xây dựng một nhà máy lớn có thể cung cấp túi giấy cho toàn bộ châu Phi. Anh nhấn mạnh thêm: “Chính vì thế, đây mới chỉ là bắt đầu”.


Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Anh
Nguồn: CNN


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan