Cách tốt nhất để cải thiện cách suy nghĩ của bạn

Tác giả Brad Fled:
Là nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư từ năm 1987. Ông đã sáng lập nên tập đoàn Foundry, Mobius Venture Capital, Intensuty Ventures và Techstar. Ông đồng thời cũng là tác giả của nhièu cuốn sách về khởi nghiệp, đầu tư kỹ thuật mới,…


Tôi bắt đầu là một người khởi nghiệp, sau đó là một nhà đầu tư. Sự nghiệp viết lách đến với tôi gần như là một chuyện hết sức vô tình. Thế nhưng cho đến hiện nay thì tôi không thể tưởng tượng một ngày không hề viết lách. Nó trở thành một thói quen hàng ngày, là cách tôi giải quyết vấn đề, là cách tôi học tập và trưởng thành.

Vào cuối những năm 80, tôi lập nên công ty đầu tiên, Fled Technologies, chuyên viết phần mềm chuyên dụng cho các công ty. Vào thời đó, máy tính cá nhân đã trở nên phổ biến trong giới kinh doanh nhưng vấn đề là nó quá rắc rối. Khách hàng của chúng tôi muốn biết họ đang mua cái gì. Họ không quan tâm RAM hay CONFIG.SYS là thứ gì. Vì thế tôi bắt đầu viết các memo về những thứ máy tính và phần mềm mà họ mua có thể giúp giải quyết được vấn đề gì trong kinh doanh.

Vào giữa những năm 90, tôi chuyển những memo đó thành blog riêng của bản thân, Fled Thoughts. Vào khoảng thời gian đó, tôi đã trở thành một nhà đầu tư angel(*) sử dụng tiền kiếm được từ phi vụ bán Fled Technologies và các kinh nghiệm đó cung cấp đầy đủ tư liệu cho việc viết blog. Viết trở thành cách tôi suy nghĩ.

Để ép bản thân có thể ngồi xuống và sắp xếp những ý tưởng theo một thứ tự logic để có thể giảng giải cho người nghe hoặc đọc thì tôi cần phải tinh luyện lại cách suy nghĩ về cách thức tôi đầu tư vào start-up. Làm sao để cho quá trình kinh doanh hiệu quả? Cách thức tốt nhất để thương lượng là gì? Kết quả là tôi đã học được rất nhiều, kể cả từ việc tôi viết lẫn những trả lời của bạn đọc. Kể từ đó, cách thức tiếp cận các hợp đồng của tôi đã thay đổi, tôi đơn giản hoá những điều khoản, không tranh cãi dài dòng ở những điều không đáng và không thương lượng những thứ vớ vẩn.

Cách suy nghĩ của tôi càng cô đọng hơn sau khi bắt đầu viết sách. Vào năm 2010, tôi đã cùng viết cuốn sách Do More Faster. Techstars Lessons to Accelerate Your Startup với David Cohen, CEO và đồng sáng lập của Techstar . Trong quá trình này, David và tôi “đóng đinh” lại nhiều chiến thuật kinh doanh vẫn luôn ở trong đầu. Vì thế, không phải tự nhiên mà công ty Techstars cùng những công ty chúng tôi làm việc gia tốc phát triển sau khi phát hành cuốn sách..

Điều tôi muốn nói ở đây không phải là mọi người nên viết sách. Nhưng một dạng viết lách định kỳ là cách tốt nhất để cho bản thân thời gian tự phân tích và đánh giá. Có thể dưới bất cứ dạng nào. Hãy thử cách của Jeff Bezos dùng trong các cuộc họp. Bất cứ ai điều hành cuộc họp phải viết sáu trang giấy về vấn đề. Trong 15 đến 30 phút đầu cuộc họp, mọi người cùng đọc, phần còn lại dùng để bàn bạc về nó. Hoàn toàn không cho phép dùng Powerpoint. Thật quá tuyệt vời.

Mặc dù tôi cảm thấy viết lách hàng ngày rất có ích nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tôi thường xuyên phải vật vã khi những bài viết đi vào bế tắc. Có những lúc chỉ biết nhìn chằm chằm vào màn hình lựa chọn một số từ một cách đầy lưỡng lự. Chuyện này đã từng làm tôi điên đầu nhưng rồi tôi nhận ra đây là một phần cần thiết trong quá trình này. Có một mẹo nho nhỏ là nên chọn lúc mà bạn cảm thấy trong trạng thái làm việc hiệu quả nhất để viết, đối với tôi đó là buổi sáng sớm hay tối muộn, đồng thời với nhạc của Pink Floyd, nhạc điện tử, đàn Piano cổ điển.


Theo Inc.

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan