Nhà máy thủy điện (phần 2/4): Phân loại

Tuần này chuyên đề về thủy điện sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc về cách phân loại nhà máy thủy điện dựa vào phương thức phát điện và kết cấu của nhà máy.

Phân loại dựa trên phương thức phát điện

1. Phương thức dựa vào dòng chảy tự nhiên

Là phương thức sử dụng dòng chảy tự nhiên mà không dùng hồ đập để chứa nước. Những nhà máy phát điện bằng phương pháp này hầu như đều có quy mô nhỏ.

2. Phương thức cân bằng hồ chứa

Đây là phương thức phát điện dùng những con đập nhỏ để chặn dòng chảy của sông và tích nước. Nhưng con đập này có tác dụng tích nước vào ban đêm và cuối tuần, khi lượng tiêu thụ điện thấp và điều chỉnh lưu lượng dòng nước phù hợp với nhu cầu phát điện. Những nhà máy phát điện theo phương thức này thường điều chỉnh lượng nước theo chu kì ngắn 1 ngày hoặc vài ngày.

3. Phương thức dùng hồ chứa lớn

So với phương thức cân bằng hồ chứa thì đây là phương thức sử dụng đập có quy mô lớn để tích nước. Vào ban ngày khi lượng thiêu thụ điện lớn, nước được cho chảy từ vùng cao của đập xuống vùng thấp để phát điện. Vào ban đêm khi lượng tiêu thụ điện thấp, nguồn cung cấp từ nhiệt điện hay điện nguyên tử có thể đáp ứng nhu cầu thì tại thủy điện, nước sẽ được bơm ngược trở lại vùng cao của đập để chuẩn bị phát điện cho ngày tiếp theo.

2.1
Nguồn: Chuden

Phân loại dựa vào kết cấu

1. Phương thức tạo dòng chảy

Đây là phương thức tạo đập nhỏ trên thượng nguồn và dẫn nước chảy vào. Dòng nước sẽ được dẫn đến nơi có sự chênh lệch độ cao nhất định để phát điện.

2.2
Nguồn: Chuden

2. Phương thức dùng đập

Là phương thức xây đập tại nơi có mặt cắt hẹp và cao của sông. Nước sẽ được chặn lại và tạo thành hồ chứa nước nhân tạo. Sau đó sử dụng sự chênh lệch độ cao để phát điện.

2.3
Nguồn: Chuden

3. Phương thức kết hợp tạo dòng chảy và dùng đập

Đây là phương thức kết hợp cả 2 phương thức đã nêu ở trên. Phương thức này vừa dùng đập để tích nước, vừa sử dụng sự chênh lệch độ cao lớn để phát điện. Đây là phương thức phát huy tối đa được năng lượng dòng chảy.

2.2
Nguồn: Chuden

(Còn nữa)


Người dịch: Bùi Linh
Theo: Chuden


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan