HydroBee – Máy phát thủy điện cá nhân

Trong thế giới công nghệ hiện nay, có vô vàn thiết bị bạn có thể lựa chọn để sạc khẩn cấp cho thiết bị di động của bạn khi ở các vùng sâu và xa, nằm ngoài mạng lưới điện thông thường. Phần lớn trong số chúng sử dụng năng lượng mặt trời, hoặc năng lượng nhiệt điện (thermoelectric). HydroBee, thì khác, thiết bị công nghệ này sử dụng năng lượng từ dòng chảy của nước, và để cho đơn giản bạn có thể tưởng tượng nó như một trạm thủy điện di động siêu nhỏ.

Đầu tiên có thể bạn sẽ đặt câu hỏi là : “Tại sao tôi cần quan tâm đến thiết bị này chứ ?”. Bạn nên biết rằng những bộ sạc dựa trên năng lượng mặt trời có thể hoạt động khá tốt trong điều kiện…trời nắng và chiếu sáng trực tiếp . Thế nhưng bầu trời đâu phải lúc nào cũng nắng phải không, khi thì nhiều mây, khi thì bị bóng cây che phủ … và đương nhiên là buổi tối thì không có nắng rồi. Những bộ sạc nhiệt điện thì đòi hỏi bạn phải có khả năng tạo ra lửa và duy trì chúng (một kỹ năng cũng không hề dễ dàng).

Còn với HydroBee, tất nhiên là bạn sẽ cần ở gần một con suối hoặc sông để có thể sử dụng thiết bị này. Điểm thú vị là thiết bị này có thể hoạt động kể cả với những dòng chảy yếu, và không bị phụ thuộc vào thời tiết (trừ trường hợp đóng băng ra nhé) hay thời điểm trong ngày.

Thiết bị này gồm có 2 phần quan trọng. Trái tim của nó là một bộ pin hình trụ chứ 6 pin sạc AA NiMH 1.2V, có cổng USB tích hợp và một cánh quạt máy bơm (Xem hình dưới). Bộ pin này có thể sử dụng riêng biệt mà không cần phụ thuộc vào lớp vỏ. Bạn chỉ cần đơn giản gắn nó vào đoạn cuối của vòi nước hoặc ống nước, mỗi khi có dòng chảy đi qua cánh quật sẽ quay và tạo ra năng lượng.

hydrobee-0
Cấu tạo bộ pin của HydroBee (Nguồn: Gizmag)

 

Bộ pin này được gắn bên trong thành phần còn lại của HydroBee, một bộ vỏ/thân nổi. Bộ vỏ này sẽ nổi trên bề mặt của dòng suối hoặc dòng sông (hoặc cũng có thể được nối vào đuôi của thuyền), và được buộc vào một mỏ neo để giữ vị trí. Khi dòng nước chảy qua thiết bị, cánh quạt sẽ quay và tạo ra năng lượng.

hydrobee-2
Bộ pin và bộ vỏ nổi của HydroBee (Nguồn: Gizmag)

 

Theo Burt Hammer, nhà sáng chế ra HydroBee, chỉ cần 2 tiếng sạc dưới dòng nước có tốc độ 6km/h là đủ để sạc đầy cả 6 pin AA. Bộ sạc sau đó có thể tháo ra và sạc cho các thiết bị di động.

Hiện nay Hamner đã tạo ra một số nguyên mẫu của sản phẩm và tiến hành gây quỹ cộng động bằng Kickstarter. Với số tiền đóng góp 78$ bạn có thể nhận được bộ pin và cả phần vỏ nổi. Theo dự kiến của Hamner, sản phẩm bán ra se có giá khoảng 98$.

HydroBee không phải là sản phẩm sạc bằng thủy điện duy nhất trên thế giới. Trước đó có rất nhiều sản phẩm tương tự đã được ra mắt nhưng chúng phần lớn đều có kích thước lớn đáng kể (khó mà di chuyển được) và thường có giá từ vài trăm đến vài ngàn USD.

Bạn có thể nghe bài nói chuyện của Hamner trong link Kickstarter dưới đây


Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag
Link Kickstarter


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan