Hiện trạng và các vấn đề của Shinkansen Linear – tàu cao tốc thế hệ mới của Nhật Bản

Bên cạnh tốc độ chạy thử, tuyến Shinkansen Chuo Linear theo thiết kế của Nhật Bản khi hoàn thành còn tự hào là tuyến đường cao tốc dài nhất thế giới. Tuy nhiên, trong tình trạng dân số của Nhật Bản tiếp tục giảm như hiện nay, việc có thể bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để duy trì hoạt động của tuyến đường cao tốc này đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.

linear
Shinkansen Linear với tốc độ tối đa đáng kinh ngạc 500km/h. Nguồn ảnh: gigazine.net

Vào ngày 29 tháng 8 vừa qua, công ty đường sắt JR Tokai của Nhật Bản đã cho phiên bản tàu cao tốc mới nhất “hệ L0” chạy thử trên tuyến Shinkansen Chuo Linear với vận tốc tối đa đáng kinh ngạc, lên tới hơn 500km/h. Chiếc tàu cao tốc thế hệ mới này vận hành nhờ sức đẩy của từ trường, do đó không phát sinh ma sát và có tính ổn định rất cao. Ở thời điểm hiện tại, tuyến tàu cao tốc này mới đang ở trong giai đoạn chạy thử nghiệm trên đoạn đường có chiều dài khoảng 43km và phải mất ít nhất hơn 10 năm nữa để hoàn thành toàn tuyến. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động, đây sẽ là tuyến tàu cao tốc số 1 thế giới cả về tốc độ lẫn chiều dài toàn tuyến.

Sau khoảng 5 năm với nhiều lần trì hoãn rồi khởi động lại, cuối cùng, công ty đường sắt JR Tokai đã bắt tay vào xây dựng chuyến tàu cao tốc nối liền Tokyo – Nagoya (hai thành phố lớn thứ 1 và thứ 3 của Nhật Bản) với tổng chiều dài lên tới 285km. Tuyến tàu cao tốc dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2027 này sẽ nối với sân bay quốc tế ChuBu và với các tuyến đường sắt sẵn có cũng như với các tuyến đường sắt tư nhân khác tại thành phố Nagoya.

中央リニア新幹線ルート
Sơ đồ tuyến tàu cao tốc – Linear Shinkansen nối liền 3 thành phố lớn nhất của Nhật Bản là Tokyo – Nagoya – Osaka. Nguồn ảnh: wikipedia

Hơn thế, công ty đường sắt JR Tokai đang phấn đấu sẽ tiếp tục mở rộng tuyến tàu cao tốc này tới Osaka (thành phố lớn thứ 2 của Nhật Bản) trước năm 2045. Khi dự án này hoàn thành, dự kiến số lượng chuyến tàu giữa Tokyo và Osaka sẽ tăng lên, đồng thời số lượng hành khách trên mỗi chuyến sẽ giảm xuống so với hiện nay.

Hiện tại, để đi từ Tokyo đến Nagoya nếu sử dụng tàu cao tốc Nozomi sẽ phải mất khoảng 1 giờ 35 phút, nhưng khi tuyến Shinkansen Linear được hoàn thành, thời gian đi lại sẽ giảm đáng kể xuống chỉ còn 40 phút.

Không thể phủ nhận rằng Linear Shinkansen chứa đựng những công nghệ tân tiến hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt của Nhật, tuy nhiên với dân số của Nhật Bản hiện nay việc có thể duy trì hoạt động của tuyến đường sắt này hay không là một vấn đề đáng để lo lắng. Dân số của Nhật Bản được dự báo có xu hướng giảm dần và đến thời điểm tuyến tàu cao tốc – “Shinkansen Linear” được hoàn thành, có khả năng rất cao là nhu cầu đi lại sẽ giảm đáng kể so với thời điểm hiện tại.

Chi phí để nối liền Tokyo và Osaka dự kiến lên tới khoảng 9 nghìn tỷ yên. Chi phí này chủ yếu được sử dụng trong việc xây dựng đường hầm xuyên qua núi và các khu đô thị để tạo ra một tuyến đường cao tốc thẳng (theo tính toán thì 87% tuyến đường cao tốc này là đường hầm). Ngoài ra, trong khu dân cư, cần phải bao quanh tuyến một mái vòm bằng bê tông nhằm tránh hoả hoạn và giảm tiếng ồn.


Người dịch: DN
Nguồn: WIRED


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan